Iraq cáo buộc Hoa Kỳ đang chuẩn bị xâm lăng lãnh thổ của họ để chiếm đoạt quyền kiểm soát tài nguyên dầu hỏa của xứ này.

Phó thủ tướng Iraq Tariq Aziz nói Hoa kỳ đang gia tốc kế hoạch xâm lăng ngay cả khi Baghdad đã hợp tác với những đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc.

Hoa Kỳ đang gửi thêm 15.000 binh sĩ đến vùng Vịnh để chuẩn bị cho môt cuộc chiến có thể xảy ra nếu ông Saddam Hussein không tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đòi hỏi Iraq phải giải giới.

Iraq than phiền là các thanh tra đã "lục lọi" nhưng nói là họ không ngăn trở công tác của các thanh tra. Baghdad nói sở dĩ các thanh tra không tìm được vũ khí có khả năng tiêu diệt hàng loạt là vì quả là không có những vũ khí này.

Theo viên chức chính của Iraq liên lạc với các thanh tra, tướng Hossam Mohammad Amin thì nay các thanh tra đã viếng thăm 230 địa điểm.

Ông Amin nói họ đã vượt quá quyền hạn và nay đang kiểm tra những hoạt động kinh doanh chứ không phải chỉ những điều nghi có dính đến sản xuất vũ khí. Nhưng vẫn theo tướng Amin thì họ đã chẳng tìm thấy gì cả.

Thông tín viên đài BBC ở Baghdad nói các thanh tra Liên Hiệp Quốc đang tìm cách điều tra thực hư ra sao về khả năng vũ khí của Iraq nay còn ba tuần rưỡi nữa trước khi họ phải báo cáo lên Hội đồng Bảo an.

Họ đang chuẩn bị nới rộng tầm họat động bằng cách lần đầu tiên sử dụng trực thăng, và hỏi cung thêm nhiều khoa học gia Iraq.

Ông Tariq Aziz nói các thanh tra có thể đến thăm bất cứ nơi nào họ muốn. Nhưng ông cả quyết là họ chỉ tìm thấy những vũ khí qui ước mà theo ông Iraq nay đang chuẩn bị sử dụng để tự vệ. (BBC)