Với tư cách lãnh đạo nước Nga, ông Boris Yeltsin vẫn thường gây ra ngạc nhiên.

Nhưng ngạc nhiên lớn nhất đến vào ngày đón năm mới 1999 khi ông Yeltsin tuyên bố nước Nga cần bước vào thiên niên kỷ với một nhà lãnh đạo mới.

Sự nghiệp của ông Putin thăng tiến một cách đột ngột. Tháng 8-1998, người cựu sĩ quan KGB bất ngờ được chọn làm thủ tướng Nga.

Phản ứng trước những hành động khủng bố bị quy cho phe ly khai Chechnya, ông Putin ra lệnh đưa quân đội Nga trở lại Chechnya.

Bốn năm sau, chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn. Tuy vậy, mặc dù hàng ngàn quân Nga tử trận cùng một số lượng thương vong của người Chechnya, vẫn không diễn ra các cuộc biểu tình phản chiến lớn ở Nga.

Và mặc dù 129 con tin chết trong vụ khủng hoảng con tin trong một nhà hát ở Matxcơva hồi tháng 10-2002, tỉ lệ ưa thích ông Putin trong các cuộc thăm dò dư luận vẫn tăng, lên tới 80%.

Có lẽ bởi vì, ông Putin tạo ấn tượng ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, một điều mà người Nga đang muốn có.

Tổng thống Putin cũng chứng tỏ ông đã rút ra bài học từ một trong những thảm họa trong nhiệm kì của ông: vụ đắm tàu ngầm nguyên tử Kursk.

Lần đó, ông Putin bị chỉ trích vì đang đi nghỉ mát, trong khi 118 thủy thủ chìm dưới đáy biển Barents.

Nhưng sau khi gặp mặt các gia đình nạn nhân, ông Putin lên truyền hình và xin lỗi người dân Nga. Đây là một hành động chưa từng thấy ở một nhà lãnh đạo Nga.

Và dù có thật sự là nhờ vai trò của ông hay không, ông Putin vẫn được xem là giúp cải thiện nền kinh tế Nga trong ba năm qua.

Trong khi đó, các lực lượng đối lập với ông Putin tại Nga hoặc đã suy yếu hoặc biến mất khỏi vũ đài chính trị.

Mười lăm tháng trước khi một cuộc bầu cử tổng thống mới bắt đầu, ít ai nghi ngờ về khả năng ông Putin sẽ lại tái đắc cử chức tổng thống Nga vào tháng 3-2004. (BBC)