Thanh tra quốc tế đã rời khỏi Bắc Hàn
Các thanh tra thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã rời khỏi Bắc Hàn sau khi bị trục xuất khỏi những khu hạt nhân tại nước này vào tuần trước trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng về chuyện chương trình hạt nhân của nhà nước cộng sản này.

Hai thanh tra này đã tới Bắc Kinh nhưng chưa đưa ra lời nhận xét nào cho báo giới có mặt tại đây.

Hoa Kỳ đã cố làm rõ chính sách với Bắc Hàn, nói rằng họ không nghĩ tới giải pháp cấm vận vào lúc này, nhưng có dấu hiệu cho thấy khoảng cách giữa Seoul và Washington bắt đầu càng rộng về việc nên phản ứng thế nào về chuyện này.

Trong 8 năm qua, IAEA đã giám sát các khu vực hạt nhân ngừng hoạt động của Bắc Hàn tại Yongbyon. Hiện nay, các thanh tra đã phải rời đất nước này và thế giới sẽ phải dựa vào sự giám sát của vệ tinh. Với việc người ta bỏ đi các camera thì sẽ không thể nào biết được những gì đang diễn ra trong các tòa nhà này.

Bắc Hàn đã đe dọa sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân và một phòng thí nghiệm mà có thể sẽ sản xuất nhanh chóng chất plutonium cho các đầu đạn hạt nhân. Nga là nước mới đây nhất lên án hành động này.

Nga cảnh cáo Bắc Hàn

Nga đã cùng quốc tế lên tiếng chỉ trích Bắc Hàn về quyết định trục xuất các thanh tra khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử Yongbyon.

Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov nói, việc trục xuất các thanh tra và tái khởi động lò phán ứng Yongbyon là những quyết định đáng tiếc. Ông cho rằng Bắc Hàn cần phải nghiêm túc tôn trọng những nghĩa vụ quốc tế của mình.

Tuy nhiên, đồng thời ngoại trưởng Ivanov cũng chỉ trích việc Mỹ đe dọa và sử dụng những lời lẽ hiếu chiến đối với Bắc Hàn. Ông nói những lời lẽ và hành động đó chỉ có thể làm cho tình hình ngày càng xấu đi mà thôi và điều cần thiết bây giờ là đối thoại.

Hoa Kỳ và Nam Hàn chia rẽ

Hoa Kỳ nói họ vẫn đang để ngỏ các sự lựa chọn của mình nhưng chính quyền ông Bush cũng nói hiện thời họ sẽ chưa đề cập đến các biện pháp cấm vận. Một loạt các lời tuyên bố khó hiểu từ Washington đã tạo ra những quan ngại gia tăng từ Nam Hàn.

Tổng thống mới đắc cử của Nam Hàn Roo Moo-Hyun nói Hoa Kỳ không nên đưa ra những quyết định một chiều, mà phải nên tham vấn các đồng minh của mình trước đã.

Chính phủ Nam Hàn cũng cảnh giác trước viễn cảnh một phản ứng gay gắt từ Hoa Kỳ, sợ rằng nó có thể đẩy nhà nước nghèo nàn và bị cô lập là Bắc Hàn vào chân tường. Ông Roh nói ông hi vọng sẽ đóng một vai trò trong việc thuyết phục cả hai bên ra khỏi cuộc đối đầu hiện nay.

Đây rõ ràng là một bước ngoặt khá ngoạn mục đối với một nước luôn phải dựa vào sự bảo hộ quân sự của Hoa Kỳ trong một nửa thế kỷ.

Giới phân tích nói khoảng cách giữa Washington và Seoul hiện trở nên rộng hơn bao giờ hết và điều này chỉ khuyến khích Bắc Hàn thúc đẩy hơn nữa tham vọng hạt nhân của họ mà thôi. (BBC)