Lo sợ về cuộc chiến tranh Iraq xảy ra và cuộc đình công toàn quốc ở Venezuela đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Giá một thùng dầu hiện đã vượt mức, cao nhất từ tháng 12 năm 2000.

Theo số liệu của tổng công ty dầu khí nhà nước thì sản lượng dầu xuất khẩu của Venezuela hiện chỉ bằng 1/5. Tình trạng khan hiếm này đã đẩy giá dầu lên, có nơi một thùng cao thêm 5 đôla.

Cùng lúc đó, các thị trường nhìn thấy dấu hiệu đều đặn của khả năng Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu một cuộc chiến chống Iraq. Nếu điều đó xảy ra thế giới thiếu mất nguồn dầu của nước này.

Người ta còn lo sợ có khả năng có thể Iraq sẽ phóng tên lữa vào các mỏ dầu của các nước láng giềng, như Ả rập Xêút và Kuwait.

Tổ chức các nước sản xuất dầu - Organization of the Petroleum Exporting Countries (OPEC) thường nói họ sẽ xuất khẩu thêm nếu thật sự có nhu cầu. OPEC cho rằng giá dầu tăng hiện nay không phải vì dầu bị thiếu hụt mà vì tình trạng đầu cơ trên thị trường.

Nhưng nếu một trong những trường hợp vừa nêu xảy ra thì các nước trong OPEC có thể cũng có khả năng gia tăng sản lượng để bù đắp. Các nước phát triển tuy nhiên còn một đường thoát đó là trông cậy vào lượng dầu dự trữ to lớn của các nước như Hoa Kỳ.

Vấn đề là giá dầu tăng vào lúc này khiến cho nhiều nơi lo ngại bởi vì nhiều nền kinh tế lớn đang tăng trưởng không ổn định. Người ta không dự kiến kinh tế của đa số các nước bị suy thoái, nhưng có nguy cơ như vậy. (BBC)