Bắc Hàn tỏ dấu rằng có thể họ sẽ rút ra khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Khi Bắc Hàn rút ra khỏi hiệp ước này 9 năm về trước, cũng đã có nguy cơ đối đầu nguy hiểm với Washington.

Bắc Hàn tiếp tục yêu cầu phải có đàm phán trực tiếp với Hoa Kỳ là cách để tránh khỏi cuộc đụng độ hiện nay.

Họ vẫn đang tức giận rằng Washington hiện tìm cách quốc tế hóa sự xung đột này bằng việc đưa cả Liên hiệp quốc (LHQ) và các nước láng giềng của Bắc Hàn vào cuộc.

Gia tăng áp lực

Bắc Hàn hiện đã trục xuất các thanh tra vũ khí quốc tế và còn dọa sẽ khởi động các cơ sở hạt nhân. Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tìm cách giảm nhẹ đe dọa này.

Ngoại trưởng Colin Powell nói Hoa Kỳ hiện đang tìm cách liên lạc với nhà nước cộng sản này. Điều này cũng ám chỉ việc liên lạc tại cấp LHQ hay thông qua Nam Hàn.

Nhưng Hoa Kỳ hiện đang từ chối việc đàm phán chính thức, vì việc này sẽ bị coi là thưởng cho hành vi xấu.

Mục tiêu của Bắc Hàn là phải ký được một hiệp ước không xâm lăng với một nước mà Bắc Hàn luôn coi là mối đe dọa quân sự trực tiếp - Hoa Kỳ.

Nguy cơ là ở chỗ Bắc Hàn vẫn tiếp tục gia tăng rủi ro, do được khích lệ bởi cách tiếp cận có liều lượng của Washington và bởi sự trỗi dậy của tinh thần chống Mỹ tại Nam Hàn gần đây.

Hoa Kỳ sẽ kiên nhẫn

Ngoại trưởng Colin Powell tìm cách cho người ta hiểu rằng bầu không khí giữa Washington và Bình Nhưỡng không phải căng thẳng đối đầu. Ông cho hay quan hệ chưa phải đến mức khủng hoảng song Hoa Kỳ đang có quan ngại rất lớn.

Ông nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề phải để quốc tế giải quyết, mà lý tưởng nhất là để cho các nước láng giềng của Bắc Hàn giải quyết, chứ không phải phụ thuộc vào Hoa Kỳ.

Ông Colin Powell cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch tấn công quân sự Bắc Hàn, thay vào đó ông thúc giục Trung Quốc làm sức ép với Bắc Hàn vì chính Trung Quốc đang muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Colin Powell nói Hoa Kỳ sẵn sàng chờ đợi hàng tháng , nếu cần thiết, để xem tình hình biến chuyển ra sao.

Loại trừ khả năng quân sự

Ông cho hay ngay lúc này thì Hoa Kỳ không có kế hoạch tấn công quân sự.

Nhà máy Yongbyon còn hoạt động được và nếu tấn công vào đó sẽ là một hành động xấu. Cả vùng xung quanh đó sẽ bị nhiễm xạ. Điều thứ hai là Hoa Kỳ không muốn tạo điều kiện cho một xung đột tiềm tàng tại bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Colin Powell thì Bắc Hàn đã có hai bom hạt nhân và có thể họ đã có hai quả bom này đã mười năm qua.

Trong khi đó, Bắc Hàn nói rằng họ chỉ tái khởi động nhà máy Yongbyon để sản xuất thêm điện sinh hoạt, chứ không nhằm mục đích chế tạo plutonium làm bom nguyên tử.

Hoa Kỳ sẽ phải xem xem Bắc Hàn có giữ đúng lời hay không mặc dầu nay thì việc giám sát các hoạt động nguyên tử của Bắc Hàn sẽ khó khăn hơn rất nhiều một khi những thanh tra cuối cùng của LHQ rời nước này vào tuần tới. (BBC)