Cơ quan Nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu các quốc gia hãy bảo đảm sự an toàn cho các khoa học gia Iraq và gia đình của họ trong khi cơ quan tìm hiểu sự thật về chương trình vũ khí của Baghdad.

Ông Mark Gwozdecky, phát ngôn nhân của cơ quan nói "Các chính phủ phải có những biện pháp để bảo đảm an toàn và ngay cả qui chế tỵ nạn cho những người này".

Trong khi đó các thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc nói họ đã có một cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên với một khoa học gia Iraq về khả năng vũ khí của quốc gia này, kể từ khi công việc thanh tra tái tục hồi tháng rồi.

Nhà khoa học này, ông Sabah Abdul Al-Nour diễn tả cuộc gặp gỡ là thân thiện. Ông nói Iraq không có gi để dấu diếm. Ông nói tóan của Liên Hiệp quốc muốn yêu cầu phỏng vấn riêng ông nhưng ông nhất định gặp họ trước sự hiện diện của những nhân chứng Iraq.

Lãnh tụ Iraq, ông Saddam Hussein trong khi đó, nói vụ thanh tra của Liên Hiệp quốc sẽ là một cú shock cho Hoa kỳ. Trong một thông điệp chiếu trên truyền hình, ông nói là nếu việc thanh tra công bình thì sẽ cho thấy những gì mà ông gọi là những diều nói láo của Hoa kỳ về kho vũ khí của Iraq.

Baghdad có đến cuối tháng này để cung ứng một danh sách tất cả các nhà khoa học có dính đến các chương trình chế biến vũ khí hạch tâm và sinh hóa. (BBC)