Các quan chức Nam Hàn nói Bắc Hàn đã gần như tháo dỡ xong các thiết bị do Liên Hiệp Quốc thiết kế nhằm hạn chế nước này sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các quan chức nói Bắc Hàn đã bắt đầu bóc các dấu niêm phong và tháo bỏ các thiết bị theo dõi khỏi nhà máy sản xuất năng lượng nguyên tử tại trung tâm Yongbyon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà máy này được coi là có thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Việc Bắc Hàn đang sẵn sàng cho hoạt động trở lại cơ sở chế tạo hạt nhân vốn đã đóng cửa gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Thái độ này bắt đầu từ tháng 10 vừa qua, khi Mỹ tuyên bố rằng Bình Nhưỡng thừa nhận đang thực hiện một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.

Để đáp lại, Washington đã ngừng việc cung ứng xăng dầu tới Bắc Hàn, được thực hiện như một phần của thỏa thuận ký năm 1994 để đổi lấy việc Bắc Hàn ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Tới cuối tháng 11, Bắc Hàn mô tả quyết định đó của Hoa kỳ như là những chuyện bịa đặt và đe dọa sẽ trả đũa bằng việc khởi động lại nhà máy hạt nhân lớn của mình là Yongbyon, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng chừng 100km về phía bắc.
Từ năm 1994, các thiết bị bảo vệ đã được Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA lắp đặt tại Yongbyon gồm có các niêm phong gắn tại các phòng thí nghiệm và được kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng Bắc Hàn không vào làm xáo trộn bên trong, cùng các camera kiểm soát cùng các thiết bị khác để đảm bảo toàn bộ khu vực nhà máy không được đưa vào sử dụng.

Giờ đây, Nam Hàn nói Bắc Hàn đã thực sự bắt đầu bóc gỡ các niêm phong và các thiết bị kiểm soát được đặt trên 8000 thanh nguyên liệu hạt nhân và có lẽ việc dỡ bỏ sẽ được hoàn tất trong ngày hôm nay.

Mỹ cảnh cáo

Hoa Kỳ đã cảnh cáo Bắc Hàn không nên lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Iraq để tái khởi động các nhà máy nguyên tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng các lực lượng của Mỹ nếu cần có thể tiến hành hai cuộc chiến cùng một lúc.

Ông Rumsfeld đã trả lời như vậy khi được hỏi Hoa Kỳ có thể đồng thời chống lại cả hai nước Iraq và Bắc Hàn hay không. Mọi dấu hiệu hiện nay cho thấy Bắc Hàn đã mở lại một cơ sở có khả năng tinh luyện Plutonium từ các thỏi nhiên liệu đã sử dụng trong các lò phản ứng nguyên tử.

So với Iraq, Bắc Hàn tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng hơn nhiều đối với trật tự toàn cầu hiện nay. Khác với Baghdad, Bình Nhưỡng có thể đã có vũ khí nguyên tử. Hệ thống khép kín và ý thức hệ cộng sản của Bắc Hàn về bản chất luôn thù nghịch với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Bắc Hàn có một quân đội lớn gấp ba lần quân đội của Iraq, và đất nước này lúc nào cũng đầy vũ khí, do đó, các lực lượng Hoa Kỳ có thể sẽ chịu thương vong nặng.

Tuy nhiên, chính quyền của ông Bush đã có những đường lối cứng rắn hơn nhiều với Bình Nhưỡng nếu so với chính quyền của ông Clinton ngày trước. Và những mối quan hệ dường như đang ngày càng xấu đi. (BBC)