Quân đội Israel đã thông báo rút lui khỏi thị trấn Bethlehem, nằm trên Bờ Tây sông Jordan, để những nghi thức mừng lễ Giáng Sinh có thể diễn ra trên mảnh đất vẫn được giáo dân Thiên Chúa coi là nơi giáng sinh của chúa Jesus Hài Đồng.

Quân đội Israel nói, lính của họ được lệnh không tiến vào Bethlehem trong suốt tuần lễ Giáng Sinh, miễn là các báo cáo tình báo của họ không cho thấy nguy cơ xảy ra tấn công vào người Israel.

Dịp lễ Giáng Sinh năm nay ở Bethlehem xem ra khá là âm u. Ngay tại quảng trường Manger này, ta thấy thiếu vắng bóng dáng cây thông Noel, không thấy đèn hoa trang trí rực rỡ và cũng không cảm nhận được không khí hân hoan của ngày hội.

Thông thường hàng năm, vào những ngày này quảng trường Manger đông đúc những người là người, nhưng năm thì mọi hoạt động ngày lễ hội đã bị hủy bỏ.

Nghi thức duy nhất vẫn được tiến hành như dự định trong lễ Giáng Sinh năm nay là những buổi lễ cầu nguyện truyền thống của Thiên Chúa Giáo, mà trung tâm sẽ là buổi lễ nửa đêm tại nhà thờ Chúa Hài Đồng. Và nhất cử nhất động đều bị quân lính Israel theo dõi chặt chẽ.

Hầu như quanh năm, quân đội Israel đã chiếm đóng thị trấn này, nhưng trong đêm Giáng Sinh và ngày lễ Noel, quân đội Israel đã thỏa thuận sẽ tạm ngưng lệnh giới nghiêm, rút ra đóng bên ngoài thị trấn, và chuyển giao quyền kiểm soát cho các quan chức Palestine.

Thế nhưng, một khi ngày lễ qua đi thì quân đội và xe tăng súng ống sẽ tràn vào. (BBC)