Nghiên cứu y khoa mới tại Israel cho thấy một số tế bào của heo và các động vật khác một ngày naò đó có thể thay thế các cơ quan nội tạng bị tổn thương trong cơ thể con người.

Khoa học gia tại Israel tìm ra rằng các tế baò thận lấy từ một lòai vật có thể sinh trưởng và tạo ra một quả thận hoạt động tốt trong cơ thể một loài vật khác. Trong bài viết trong tạp chí y tế thiên nhiên, các khoa học gia cho rằng tạo một quả thận mới theo cách này có thể là giaỉ pháp tốt hơn việc cấy ghép toàn bộ cơ quan nội tạng từ heo vào người.

Quá trình phát hiện

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Weizman ở Rehovot đã bắt đầu các thử nghiệm của họ với các tế bào thận lấy từ người và heo. Những tế bào này có thể gọi là chuyên hóa một nửa. Bình thường các tế baò này phát triển thaǹh các loại tế baò khác tìm thấy trong thận nhưng không phát triển thaǹh các dạng khác của mô.

Các nhà nghiên cứu đưa những tế bào này vào chuột và tìm ra rằng số tế bào này phát triển thaǹh một quả thận con và xem ra quả thận mới này hoạt động được. Kết luận theo lô gích là những tế bào thận từ các con vật như heo chẳng hạn, có thể được dùng để phát triển thaǹh một cơ quan nội tạng cho cơ thể con người.

Hiện đang rất thiếu các bộ phận để cấy ghép vào cơ thể cho các bệnh nhân bị hỏng một bộ phận nào đó trong cơ thể. Và sau nhiều năm thì nay các khoa học gia đã làm loé lên tia hy vọng là có thể tạo ra tim, gan hay thận cấy ghép cho con người từ việc phát triển tế bào của các bộ phận này từ heo.

Chừng nào được thực hiện trên con người?

Nhưng các bệnh nhân rồi sẽ phải uống loại thuốc mạnh để ngăn hệ thống miễn dịch của cơ thể họ đào thải các bộ phận này ra. Nhóm các nhà nghiên cứu của viện Weizman nói hệ thống miễn dịch có thể cḥiu được dễ dàng hơn các quả thân đươc̣ hình thành từ việc phát triển tế bào thận của súc vật.

Do đó phương pháp này có thể khả dĩ đối với việc cây ghép thận. Trước khi tiến hành thử nghiệm đối với người, người ta phải thuyết phục các nhà chức trách là tiến trình này an toàn.

Hiện có rất ít nghiên cứu về việc thử nghiệm heo vào người được cho phép vì người ta e ngại các vi rút từ heo có thể chuyển sang người. (BBC)