Hoa Kỳ vừa nhắc lại lời kêu gọi các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc tại Iraq cần phải tiến hành công việc một cách gắt gao hơn.

Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, nói bà muốn tăng số thanh tra LHQ từ 100 lên khoảng 250 đến 300 người.

Hôm thứ Năm, Washington tuyên bố Iraq đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của LHQ về giải giáp. Cùng thời điểm đó, Hoa Kỳ đã thả hàng vạn truyền đơn xuống Iraq để chuẩn bị cho cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm lật đổ Saddam Hussein.

Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov đã nhắc lại rằng nhiệm vụ chính tại Iraq là đảm bảo rằng Baghdad không còn vũ khí hủy diệt hàng loạt, còn các mục đích khác thì Nga không quan tâm.

Lời kêu gọi này của Mỹ được đưa ra vào lúc các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đang triển khai các kế hoạch cho một cuộc chiến có thể xảy ra tại Iraq, với những cuộc tập trận lớn tại Kuwait.

Còn tại Iraq, các thanh tra vũ khí đã đến thanh tra 12 điểm vào hôm thứ Bảy - bao gồm cả các nhà máy sản xuất tên lửa tại Taji, phía bắc Baghdad, và tại Qaqaa, phía nam thủ đô Iraq.

Washington nói họ sẽ chia sẻ thông tin tình báo với các thanh tra vũ khí nhằm xác định những địa điểm cụ thể, nơi có thể lưu giữ hay sản xuất các loại vũ khí có sức huỷ diệt hàng loạt.

Các quan chức Mỹ lúc đầu tỏ ra do dự trong chuyện đó, vì họ sợ rằng những thông tin này có thể rơi vào tay Iraq.

Phóng viên BBC tại Washington là Nick Bryant cho hay Mỹ sẽ vẫn giữ những thông tình báo cụ thể và quan trọng nhất, nhưng dường như họ đã chuẩn bị chuyển giao những hình ảnh chụp được từ vệ tinh xác định năm địa điểm nghi ngờ tại Iraq.

Tại Kuwait, hơn 12 ngàn lính Mỹ, được hỗ trợ bởi hàng trăm xe thiết giáp và trực thăng, hiện đang tham gia vào một cuộc tập trận gần biên giới Iraq.

Tướng Buford Blout nói: "Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ chiến tranh vùng Vịnh đến nay." Những chiếc xe tăng đã được đưa vào cày xới tại vùng cát gió này trong hai ngày tập trận.

Binh lính vẽ lên nòng súng trường những khẩu hiệu như "Mọi con đường đều dẫn đến Baghdad" cũng như số chuyến bay của những chiếc máy bay bị bắt cóc vào vụ tấn công 11/9 năm ngoái tại New York và Washington.

Báo giới đã được mời đến để chứng kiến cuộc tập trận, một động thái mà giới phóng viên coi là nhằm gia tăng áp lực lên chính phủ Iraq.

Quân đội Mỹ cũng bắt đầu thả hàng chục ngàn tờ truyền đơn tại Iraq, để chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra.

Tổng thống Bush cũng đã hoãn một chuyến thăm tới châu Phi vào tháng Giêng, và đây được coi là dấu hiệu của sự chuẩn bị kỹ hơn cho một cuộc chiến.

Trong bài diễn văn trước lễ Giáng Sinh trên radio vào hôm thứ Bảy, ông Bush đã kêu gọi người Mỹ phải nhớ tới quân lính Mỹ ở nước ngoài đang đứng giữa "người Mỹ và những nguy hiểm nghiêm trọng".

Dự kiến, ông Hans Blix, trưởng thanh tra vũ khí LHQ sẽ phải trình bày một bản báo cáo đầy đủ trước Liên Hiệp Quốc về công việc của nhóm thanh tra vào ngày 27 tháng Giêng tới.(BBC)