Tổng thống Bush đã đồng ý gia tăng gấp đôi lực lượng quân đội Hoa Kỳ đóng tại vùng Vịnh nhằm tăng cường sức ép đối với Iraq.

Các quan chức quốc phòng ở Washington nói Lầu Năm Góc lên kế hoạch bổ sung thêm 50 000 quân cho số quân hiện tại là 60 000 ở vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ thông tin tình báo

Hoa Kỳ cho hay nước này sẽ chuyển giao các thông tin tình báo mới về những chương trình vũ khí của Iraq cho các thanh tra vũ khí của LHQ vào cuối tuần này.

Thông báo này được đưa ra sau khi người đứng đầu toán thanh tra vũ khí của LHQ, ông Hans Blix, phàn nàn rằng ông vẫn chưa nhận được tất cả những tin tức tình báo mà Hoa Kỳ và Anh đang có.

Baghdad luôn bác bỏ cáo buộc nói nước này phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Trong khi đó, Tổng thống Bush đã hủy chuyến công du tới Phi châu, mà lẽ ra sẽ diễn ra trong khoảng từ 10-17/1.

Một phát ngôn nhân Nhà Trắng nói lý do ông Bush hủy chuyến đi này là do ông muốn ở nhà giám sát tình hình Iraq, nhưng điều này không có nghĩa là Hoa Kỳ đang tiến tới gần một cuộc chiến chống Iraq.

Cần sự hỗ trợ

Ông Hans Blix đã yêu cầu Hoa Kỳ và Anh Quốc hãy cung cấp thông tin tình báo mà họ có về những cơ sở mà hai nước này nghi là Iraq cất dấu các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Ông Blix nói LHQ không có được những thông tin bí mật để giúp cho công việc của họ được hiệu quả hơn. "Họ có thể nói với chúng tôi chính xác nơi nào Iraq đang tồn trữ vũ khí, và nếu Hoa Kỳ và Anh tin rằng họ có đủ bằng chứng, thì mọi người có thể nghĩ rằng mỹ và anh có thể chỉ cho chúng tôi biết các vũ khí này ở đâu."

Hoa Kỳ không muốn tiết lộ bằng chứng có khả năng làm tiết lộ các nguồn tin tình báo mình. Trái lại, giới ngoại giao hy vọng rằng các thanh tra viên vì quá quen với công việc nên họ có thể thừa khả năng tìm ra các nơi chôn dấu vũ khí của Iraq.

Đại sứ Nga tại LHQ ông Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Nga muốn thấy bằng chứng trước khi có biện pháp.

"Chúng tôi đã nghe lập luận này nhiều lần rồi, nhưng chúng tôi chưa bao giờ được thấy bằng chứng. Chúng tôi muốn được các chuyên viên của đoàn thanh tra vũ khí và của cơ quan nguyên tử năng quốc tế kiểm chứng chuyện đó."

Hoa Kỳ nói sẽ quyết định tuyên chiến có lẽ sau ngày 27 tháng Giêng, tức là hạn chót để cho các thanh tra viên vũ khí báo cáo với Hội đồng Bảo an LHQ về chương trình vũ khí của Iraq.

Bản báo cáo này của các thanh tra viên là vô cùng quan trọng, vì Hoa Kỳ có thể dựa vào đó để thuyết phục các nước khác trong Hội đồng Bảo an chấp thuận giải pháp quân sự đối với Iraq.

Ráo riết chuẩn bị

Hoa Kỳ đang chuẩn bị để thu phục nhân tâm. Trong lúc hàng chục ngàn thanh niên Hoa Kỳ đang chuẩn bị tinh thần để được gửi tới vùng Vịnh trong khoảng đầu năm tới, thì khó lòng quân đội Hoa Kỳ sẽ đánh Iraq trước khi kết thúc tháng Giêng.


Những thứ Iraq chưa kê khai:
Gần 4 tấn khí độc VX làm tê liệt thần kinh
20.000 lít xúc tác để nuôi vi trùng
15.000 đầu đạn vi trùng
6.000 bom hóa học
Thông tin về hạt nhân

Hoa Kỳ muốn các thanh tra vũ khí đẩy mạnh thêm nữa công tác, thậm chí Hoa Kỳ muốn họ đưa các khoa học gia của Iraq ra khỏi nước để phỏng vấn, một việc mà các thanh tra viên không có vũ khí trong tay khó lòng làm được.

Ngoài việc huy động thêm 50 000 quân, quân cụ cũng sẽ được gửi kèm theo, như là trực thăng, xe tăng, hàng không mẫu hạm, tất cả cuộc chuyển quân này sẽ được thực hiện một cách ngoạn mục để mọi người xem, chứ không phải là một cách chậm chạp như từ ít lâu nay.

Dụng ý tất nhiên là để nhắn với ông Saddam Hussein rằng ông ta không có lựa chọn nào khác hơn là phải giải giới. Tuy nhiên, tình thế này cũng đưa các nước láng giềng với Iraq vào một thế tiến thoái lưỡng nan.

Cho tới nay, các nước này chưa nói là họ sẽ hợp tác tới mức nào trong chiến dịch mà họ tỏ ra vô vùng lo lắng. Hai nước đồng minh trung kiên của Mỹ là Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa lên tiếng công khai cho đồng minh dùng lãnh thổ của họ để làm bàn đạp tấn công Iraq.

Các quan sát viên nói rằng Mỹ sẽ tung ra một cuộc tấn công ngay sau ngày 27 tháng Giêng để tránh cho binh sĩ phải chịu thời tiết khắc nghiệt của mùa hè trên sa mạc, nhưng các chuyên viên quân sự nói rằng thời tiết nóng bức chưa chắc đã cản được bước tiến của quân đội Mỹ.(BBC)