Các nhà khoa học bên Mỹ cho biết trong vòng một năm nữa họ có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng liệu pháp sử dụng tế bào mầm cho các bệnh nhân. Chuyện này có thể xảy ra sớm hơn dự đoán nhờ vào hai khám phá mới đây cho thấy.

Các nhà khoa học, lần đầu tiên đã chứng minh được là tế bào mầm lấy ở tủy sống của người lớn có thể sản sinh ra nhiều loại tế bào khác nhau trong hệ thần kinh.

Đó là một khám phá quan trọng khi mà các nhà khoa học đồng thời cũng tìm thấy thêm nhiều bằng chứng cho thấy tế bào mầm của người lớn cũng tốt không kém tế bào mầm lấy từ trứng đã thụ thai hay thai nhi, để có thể sử dụng cho các liệu pháp y học.

Một nhóm khoa học gia khác cũng thông báo họ đã thành công trong việc cải biến gen của tế bào gan ở chuột để biến chúng thành tế bào mầm của tủy sống.

Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy rằng tế bào mầm tự nhiên tìm đến các khu vực bị bệnh trên não. Họ chưa biết tại sao nhưng nghiên cứu thêm sẽ giúp các bác sĩ tìm ra các liệu pháp để chữa trị u não hay những phần não bị hư sau khi các cơn tai biến mạch máu não – là chuyện hiện nay chưa làm được.

Việc sử dụng tế bào mầm lấy từ phôi thai là vấn đề gây nhiều tranh luận với những lập luận rằng làm như vậy là phản y đức. Nếu bây giờ tế bào mầm lấy ở người lớn cũng có nhiều tiềm năng tương tự thì những quan điểm chống đối có thể sẽ mất dần đi. (BBC)