Trưởng đoàn thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, ông Hans Blix, hôm nay sẽ trình bày bản phúc trình sơ khởi về bản công bố của Iraq về chương trình vũ khí của họ. Đây là lần đầu tiên ông Blix chính thức thông báo cho Hội đồng Bảo an kể từ khi các thanh tra trở lại Iraq cách đây ba tuần.

Trong văn bản dài 12 ngàn trang, Iraq đã nói họ không có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw nói ông nghĩ là Iraq chưa nói thật về khả năng vũ khí của họ, nhưng cho đến nay chính quyền của ông Saddam Hussein chưa làm gì vi phạm Nghị quyết 1441 của Liên Hiệp Quốc.


Ông Straw nói: "Điều đang xảy ra hôm nay là một tiến trình bình tĩnh và thận trọng để cố gắng, bằng mọi cách có thể được, để cho Iraq tuân thủ những bổn phận của họ theo luật pháp quốc tế, qua đó giải quyết cuộc khủng hoảng này một cách an toàn."

Các viên chức Hoa Kỳ được chờ đợi cũng sẽ cho biết thêm chi tiết hôm nay về điều mà những thiết sót và vấn đề mà họ nói họ đã tìm ra trong bản báo cáo của Iraq. Đại sứ Hoa kỳ ở Hội đồng Bảo an và sau đó Ngoại trưởng Colin Powell sẽ có một tuyên bố từ Washington.

Nhà Trắng khẳng định Saddam Hussein đã bỏ qua cơ hội giải giới cuối cùng, tuy vậy, hậu quả sẽ chưa phải là một cuộc chiến tranh tức thời. Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ có thể sẽ gây sức ép để có một tuyên bố rằng Iraq vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra, nó cũng không phá vỡ toàn bộ tiến trình do Liên Hiệp Quốc quy định trước đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng Hoa Kỳ sẽ chờ thêm thời gian và bàn bạc với các đồng minh trước khi hành động. Nhà Trắng muốn cho các thanh tra vũ khí thêm vài tuần để các thanh tra sẽ cứng rắn hơn và để họ có thể phỏng vấn các khoa học gia Iraq.

Hoa Kỳ tin rằng ông Saddam Hussein sẽ không cho phép các cuộc phỏng vấn kiểu này tiến hành bên ngoài Iraq, mà như thế sẽ là sự cản trở công việc của Liên Hiệp Quốc. Trường hợp này, nếu xảy ra, sẽ được xem là sự vi phạm rõ ràng nghị quyết của Hội đồng Bảo an. (BBC)