Theo dự đoán Hoa Kỳ sẽ nói rằng tập hồ sơ kê khai võ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt của Iraq rất thiếu sót, nhất là đoạn nói về một số lượng lớn nguyên vật liệu hóa chất và sinh hoá đã không thấy ghi trong hồ sơ này từ năm 1990 đến nay.

Tổng thống Bush có thể coi đó như là một sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và đó là bằng chứng rành rành cho thấy là tổng thống Saddam Hussein vẫn không muốn giải giáp.

Hiện nay chưa rỏ là ông Bush có sẽ dùng từ ‘’vi phạm nghiêm trọng‘’ hay không, nhưng thậm chí trong trường hợp có đi nữa, một số viên chức cao cấp của Mỹ nói rằng kết luận đó cũng không thể nào được coi là ngòi nổ chiến tranh.

Pháp, Nga và thậm chí Anh Quốc, tin rằng nghị quyết đòi hỏi một điều gì đó nghiêm trọng hơn là sự thiếu sót của bản liệt kê, tỷ như là hành dộng thách đố các thanh tra võ khí của LHQ chẳng hạn, mới có thể coi đó là vi phạm nghị quyết.

Tuần này sẽ không phải là chung cuộc, và chính quyền Bush biết rằng họ còn phải nỗ lực thêm nữa để thuyết phục các nước đồng minh với họ. Do đó, bước kế tiếp sẽ là gây thêm áp lực để có được các cuộc thanh tra nghiêm khắc hơn.

Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tới khả năng để họ được mang các nhà khoa học của Iraq ra khỏi nước phỏng vấn. Hoa Kỳ tin rằng Iraq sẽ không chịu để cho họ làm chuyện này, và do đó, dưới con mắt của người Mỹ, thì đó là một hành động thách thức.

Nhưng đây là một chiến thuật mà trưởng đoàn thanh tra võ khí của LHQ ông Hans Blix đã tỏ ra vô cùng hoài nghi. (BBC)