Tổng thống Bush đã ra lệnh cho quân đội Mỹ bắt đầu triển khai một hệ thống hỏa tiễn lá chắn giới hạn nhằm bảo vệ Hoa Kỳ chống lại các hỏa tiễn đạn đạo.

Lần này, 10 hỏa tiễn tìm diệt sẽ được triển khai ở Ft. Greeley thuộc tiểu bang Alaska vào cuối năm 2004, và thêm 10 cái nữa sau đó.

Theo một thông cáo bằng văn bản, tổng thống Bush công nhận hệ thống này hiện còn rất giới hạn, nhưng sẽ là điểm khởi đầu để từ đó có thể cải thiện và mở rộng thêm khả năng về kỹ thuật hỏa tiễn phòng thủ.

Quyết định được đưa ra mặc dầu trong lần phóng thử cuối, chỉ cách đây vài ngày, ở Thái Bình Dương, hệ thống đã thất bại khi một hỏa tiễn giả đã lọt được vào vòng phòng thủ.

Tuy vậy kế hoạch này có vẻ đang được nhanh chóng triển khai với Hoa Kỳ đã yêu cầu Anh Quốc và Đan Mạch cho sử dụng những cơ sở của họ.

Hôm tháng 6, Hoa kỳ rút lui khỏi Hiệp ước chống Hỏa tiễn đạn đạo mà họ đã ký với Liên Xô năm 1972, vốn đã hạn chế khả năng họ có thể thử nghiệm các loại hỏa tiễn đạn đạo.

Washington cả quyết là việc triển khai hệ thống phòng thủ này là cần thiết để chống lại với những quốc gia như Iraq, Iran hay Bắc Hàn. (BBC)