Các nhóm đối lập Iraq đang họp tại London đã quyết định xong thành phần của một ủy ban được coi là cơ sở cho một chính phủ mới tại Baghdad.

Bản tuyên bố cuối cùng, được đưa ra sau bốn ngày thảo luận căng thẳng, đã kêu gọi cho một đất nước Iraq liên bang và dân chủ sau khi phế bỏ ông Saddam Hussein.

Ủy ban mới này bao gồm 65 thành viên - như thế là gia tăng rất nhiều so với dự kiến ban đầu, và là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu phải dung hòa rất nhiều ý kiến trái ngược.

Bản tuyên bố cuối cùng cũng đã phác ra các bước cho việc quản lý bất cứ quá trình chuyển đổi nào sau khi ông Saddam Hussein ra đi.

Chủ tọa cuộc họp báo cuối cùng, Hasha Zabari, người lãnh đạo về quan hệ quốc tế của một trong hai đảng chính của người Kurd gốc Iraq nói đã có những cuộc thương lượng căng thẳng nhằm làm hài lòng nhiều nhóm đối lập Iraq đến mức có thể được.

Ông nói 99% hội thảo đã đồng ý với tài liệu cuối cùng. Nhưng ông nói điều này cũng chỉ là một quá trình dân chủ, và điều không thể tránh khỏi là không phải ai cũng vui vẻ.

Một nhóm Hồi giáo nhỏ đã đưa ra một cuộc họp báo đột xuất nói rằng họ sẽ bỏ hội nghị này bởi vì họ không được phép tham dự đầy đủ vào toàn bộ quá trình.

Người ta vẫn chưa nhận được những bản dịch tiếng Anh cho tài liệu cuối cùng; và chi tiết cụ thể ai là những người có chân trong ủy ban chuẩn bị gồm 65 người cũng vẫn chưa được công bố.

Ý tưởng ban đầu là chỉ cho 50 và sau đó là 61 người vào ủy ban, nhưng sau đó người ta lại phải cho thêm 4 người để cho phép có nhiều phụ nữ tham gia. (BBC)