Lên tiếng ở Luân Ðôn, đặc sứ Hoa Kỳ về Iraq là ông Zalmay Khalilzad nói Washington không muốn chiến tranh với Iraq xảy ra, và kêu gọi Tổng Thống Saddam Hussein tuân theo tất cả các điều kiện Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đưa ra. Trả lời câu hỏi của đài truyền hình Reuters, ông Khalilzad cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ muốn thấy người dân Iraq được tự do, dân chủ thật sự được tôn trọng.

Trong khi đó, cũng tại Luân Ðôn, tờ The Sunday Telegraph trích dẫn tin phát xuất từ các giới chức cao cấp nói vào đầu tháng tới chính phủ Anh sẽ đưa một tầu sân bay cùng 600 binh sĩ trong lực lượng đặc biệt đến vùng Vịnh và trong vòng 2 tuần nữa, chính phủ Anh cũng thông báo sẽ gửi 20,000 binh sĩ đến Trung Ðông.

Tất cả các hoạt động này nhằm xây dựng lực lượng để cùng Hoa Kỳ mở cuộc chiến đánh Iraq khi cần thiết.

Ông Khalilzad có mặt tại Luân Ðôn để tiếp xúc với 6 tổ chức Iraq đối lập, bàn luận với những tổ chức này để thành lập một hội đồng lãnh đạo Iraq trong trường hợp Saddam Hussein bị loại khỏi chính trường.

Cuộc thảo luận quy tụ khoảng 330 đại biểu, và những người tham dự đã đưa ra lời kêu gọi xin cộng đồng quốc tế giúp lật đổ chính phủ đương thời của Tổng Thống Saddam Hussein để lập một chính phủ dân sự, thật sự do dân, bởi dân và vì dân.

Phương thức thành lập một chính phủ đa nguyên, đa đảng và dân chủ đã được nói đến. Tin tức bên lề hội nghị cho thấy để thể hiện tình đoàn kết, các đại biểu ủng hộ chính thể liên bang, trong đó có cả bang dành riêng cho người thuộc sắc tộc Kurd.

Cũng tại hội nghị, ông Ahmad Chalabi, Chủ Tịch tổ chức mang tên Ðại Hội Quốc Dân Iraq cho hay không tán thành mô thức tân chính phủ phải có sự hỗ trợ hay giúp thành lập bởi Hoa Kỳ, vì e ngại chủ quyền của Iraq bị xâm phạm.

Một vài nhóm chống đối tẩy chay không tham dự hội nghị, cho rằng cuộc họp được dựng lên theo kế hoạch của Washington. (RFA)