Sau hai ngày thảo luận, hội nghị quy tụ khoảng 330 đại biểu của các tổ chức đối lập Iraq ở Luân Ðôn đã đưa ra lời kêu gọi xin cộng đồng quốc tế giúp lật đổ chính phủ đương thời của Tổng Thống Saddam Hussein để lập một chính phủ dân sự, thật sự do dân, bởi dân và vì dân.

Cho đến lúc này, các đại biểu vẫn đang tiếp tục thảo luận về phương thức thành lập một chính phủ đa nguyên, đa đảng và dân chủ. Tin tức bên lề hội nghị cho thấy để thể hiện tình đoàn kết, các đại biểu ủng hộ chính thể liên bang, trong đó có cả bang dành riêng cho người Kurd.

Tuy nhiên ông Ahmad Chalabi, Chủ Tịch tổ chức mang tên Ðại Hội Quốc Dân Iraq cho hay không tán thành mô thức tân chính phủ phải có sự hỗ trợ hay giúp thành lập bởi Hoa Kỳ, vì e ngại chủ quyền của Iraq bị xâm phạm.

Một vài nhóm chống đối tẩy chay không tham dự hội nghị, cho rằng cuộc họp được dựng lên theo kế hoạch của Hoa Kỳ.

Trong khi hội nghị diễn ra tại Luân Ðôn thì tại Baghdad, phái đoàn thanh sát võ khí của Liên Hiệp Quốc cho biết tăng cường thêm nhân viên.

Theo thông cáo, số nhân viên thanh tra được đưa đến làm việc ở Iraq lên đến 113 người.

Hôm qua, đoàn thanh tra đã đến khám 11 địa điểm và hôm nay khám xét thêm ít nhất 4 địa điểm khác.

Liên Hiệp Quốc cũng buộc trễ nhất là váo cuối tháng này, chính phủ Baghdad phải nộp danh sách các nhà khoa học được cử làm việc trong những chương trình chế tạo võ khí. (RFA)