Tổng thống Syria ông Bashar al-Assad đang gặp thủ tướng Anh Tony Blair tại Luân Đôn trong một cuộc nói chuyện khá căng về cuộc khủng hoảng ở Iraq, theo như lời của chính thủ tướng Anh.

Đây là lần đầu tiên nước Syria gửi nhà lãnh đạo cao cấp nhất sang thăm chính thức Anh Quốc.

Cuộc gặp tới của hai ông Assad và Blair chỉ có thể diễn ra được nhờ quyết định bất ngờ của Syria, nước Ả rập duy nhất là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ cho nghị quyết đưa các thanh tra viên vũ khí trở lại Iraq.

Nhưng ông Assad cũng vừa cảnh báo rằng mọi cuộc tấn công do Mỹ cầm đầu đánh vào Iraq có thể gây ra hậu quả khủng khiếp, chẳng hạn như gieo rắc nạn khủng bố khắp vùng Trung đông.

Theo bình luận của phóng viên ngoại giao BBC qua cuộc gặp với tổng thống Syria thủ tướng Anh muốn tỏ ra rằng nước Anh rất quan tâm đến hòa bình ở Trung Đông.

Trong lần gặp mới nhất giữa tổng thống Assad với thủ tướng Tony Blair ở Damascus, thủ đô Syria bất đồng gây rắc rối giữa hai bên đã hiển hiện tại một cuộc họp báo chung. Theo báo chí Syria, ông Assad sẽ dùng cuộc gặp hôm nay với thủ tướng Anh để vận động cho sự ủng hộ lớn hơn từ châu Âu đối với người Palestine.

Ông Bashar al-Assad là một nhà lãnh đạo trẻ trong thế giới Ả rập và được giáo dục theo kiểu Phương Tây. Ông vốn là một bác sỹ nhãn khoa từng học và hành nghề ở Anh và Damascus. Ông chỉ bắt đầu tham gia chính trị sau khi người anh trai bị chết trong một tai nạn xe hơi năm 1994. Ông nhập ngũ và được thăng hàm đại tá năm 1999. Vợ ông, bà Asma vốn sinh ra ở Luân Đôn.

Tuy được giáo dục theo tinh thần Phương Tây, ông Assad lại thừa hưởng từ cha ông, tổng thống Syria Hafez al-Assad đã qua đời tháng Sáu năm 2000, một di sản chính trị bị phê phán vì vấn đề nhân quyền. Syria cũng là nơi các nhóm Palestine tổ chức những cuộc tấn công vào nước Israel.

Vai trò của Syria trong cuộc chiến Iraq nếu xảy ra đang là một đề tài được tranh luận trên thế giới. (BBC)