Ðảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc Hindu đã thắng lớn tại cuộc bầu cử nghị viện bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, nơi có những cuộc bạo lực đẫm máu giữa các cộng đồng hồi đầu năm nay.

Một lệnh giới nghiêm vô hạn định đã được ban hành tại quận Baroda của bang này sau khi có những xô xát xảy ra giữa những người ủng hộ Hindu và Hồi giáo khi kết quả được thông báo.

Đảng Bharatiya Janata (BJP), là đảng cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc, đã thu được 125 ghế tại nghị viện bang nơi có 182 ghế. Trong khi đó, đảng đối lập chính là Công đảng chỉ giành có 52 ghế.

Đảng BJP - dẫn đầu bởi bộ trưởng Narendra Modi - thu được những thắng lợi lớn tại những vùng xảy ra bạo lực giữa các cộng đồng vào đầu năm nay, khiến hơn một ngàn người chết mà phần lớn trong số họ là người Hồi giáo.

Công đảng đối lập tại Gujarat đã chấp nhận thất bại, tuy nhiên, chủ tịch Công đảng nói BJP đã thắng nhờ sử dụng các chiến lược cộng đồng nhằm chia rẽ người Hindu và người Hồi giáo.

Cảnh sát tại thành phố Baroda nói một người đàn ông đã bị thương khi các cuộc đụng độ xảy ra giữa những người ủng hộ Hindu và Hồi giáo khi các cuộc tuần hành chiến thắng của đảng BJP diễn ra tại thành phố này.

Cảnh sát cũng cho hay họ đã giải tán các đám đông tại Ahmedabad khi họ bắt đầu ném đá vào nhau. Được biết tình hình tại cả hai thành phố, nơi có những cuộc bạo động đẫm máu vào hồi đầu năm, đã nằm dưới sự kiểm soát.

Các quan chức của đảng BJP phủ nhận chuyện họ đã "dồn tiền" cho các cuộc bạo động hồi đầu năm.

Theo phóng viên BBC, cuộc bỏ phiếu được coi là cuộc thử thách giữa bước tiếp cận thế tục với việc phát triển chủ nghĩa dân tộc Hindu, và sẽ có ảnh hưởng tới tiến trình chính trị quốc gia. Đảng BJP đã thất bại tại một loạt cuộc bầu cử bang vào đầu năm, và họ sẽ phải lo đối phó với cuộc tổng tuyển cử vào năm 2004.

Tại Gujarat, các cuộc bỏ phiếu được tiến hành hôm thứ Năm, nhưng việc kiểm phiếu được thực hiện vào hôm Chủ Nhật để cho phép các quan chức được nghe những lời khiếu nại về quá trình bỏ phiếu.

Do có một số bất thường và do lỗi của máy bỏ phiếu nên những cuộc bỏ phiếu lại đã được thực hiện tại 15 điểm bỏ phiếu vào hôm thứ Bảy.

Sự có mặt của một lực lượng an ninh hùng hậu đã giúp đảm bảo cho các cuộc bỏ phiếu được diễn ra ổn thoả.

Tuy nhiên, cảnh sát cho hay hai người đã thiệt mạng khi những người ủng hộ của hai đảng chính trị đối lập đụng độ gần trung tâm thương mại thành phố Ahmedabad vào đêm thứ Sáu. (BBC)