Có tới một triệu người phản đối đã tụ tập tại thủ đô Caracas của Venezuela, đòi tổng thống Hugo Chavez từ chức.

Các phóng viên cho hay cuộc biểu tình này là lớn nhất từ trước tới nay. Venezuela đã bước sang tuần thứ hai của cuộc tổng đình công làm tê liệt ngành dầu mỏ. Rất nhiều đoàn người đã đổ về thủ đô để biểu tình.

Phần lớn những người đối lập thuộc giới trung lưu nói họ sẽ tiếp tục chiến dịch này tới khi nào ông Chavez phải từ chức hay phải kêu gọi có cuộc trưng cầu dân ý về sự cai trị gây nhiều tranh cãi của ông.

Phe đối lập buộc tội ông Chavez là không biết điều hành nền kinh tế, và Hoa Kì đã hậu thuẫn lời kêu gọi bầu cử sớm.

Mặc dù ngành dầu mỏ của nước này bị thiệt hại lớn, tổng thống Chavez hôm thứ Bảy vẫn nói ông sẽ không từ chức. Ông nói với tivi Hoa Kỳ rằng: "chưa ai đặt kế hoạch bầu cử sớm ở đây cả... "

Chính phủ của ông đáp lại cuộc tổng đình công của những người đối lập bằng việc tổ chức một buổi tiệc Giáng Sinh ngoài trời ngay tại trung tâm của thành phố - có cả âm nhạc và bia - cho những người ủng hộ tổng thống.

Thực ra, cả hai phía đều khuyến cáo có thể có bạo lực sau những đụng độ vào đầu tuần trước. Tuy nhiên, cuộc biểu tình diễn ra một cách hoà bình, thậm chí hơi ồn ã, với đám đông hô vang, hát vang và huýt sáo cùng vẫy các lá quốc kỳ.

Tuy vậy, nhiều người lao động Venezuela vẫn ủng hộ những chính sách dân túy của tổng thống, và đa số người nghèo không ủng hộ cuộc đình công hiện nay.

Tổng thống Chavez đã ra lệnh cho cảnh binh quốc gia đảm bảo rằng mạng lưới phân bố dầu vẫn tiếp tục hoạt động.

Vụ tổng đình công này đã giảm một cách trầm trọng lượng dầu được sản xuất và xuất khẩu của Venezuela, là nước xuất khẩu dầu lớn thứ năm trên thế giới, khiến cho giá dầu trên toàn thế giới đều tăng.

Tại Venezuela, mọi người đã bắt đầu dự trữ dầu và các nhu yếu phẩm khác để đề phòng trường hợp cuộc tổng đình công còn kéo dài. (BBC)