Hơn 300 đại diện từ 50 đảng phái đối lập ở Iraq đang họp tại London nhằm tìm kiếm một tiếng nói chung cho Iraq thời kỳ hậu Saddam Hussein.

Washington hiện đang gia tăng sức ép yêu cầu phía đối lập liên minh lại chuẩn bị cho cuộc chiến chống Iraq.

Các nhà tổ chức hy vọng buổi hội thảo tại London sẽ thay đổi hình ảnh của phía đối lập Iraq từ một liên minh lỏng lẽo, chia rẽ trở thành một lực lượng đối lập liên kết, tín nhiệm tạo ảnh hưởng ở Iraq.

Đây được xem là một mục tiêu đầy tham vọng. Số lượng đông đảo các nhóm đối lập phản ánh sự đa dạng về chủng tộc và tôn giáo ở Iraq. Những nhóm này bị ảnh hưởng bởi sự thù nghịch cá nhân và những khác nhau về ý thức hệ.

Tuy vậy, những đảng chính nhận ra rằng nếu họ không sát cánh bên nhau vào lúc này thì họ sẽ bỏ lỡ cơ hội giành lấy một vai trò đáng kể trong chính phủ Iraq tương lai.

Trong thời gian qua, những phe phái đối lập của Iraq được Hoa Kỳ liên tục viện trợ vũ khí. Thế nhưng một vài nhóm đối lập ở Iraq tiến hành tẩy chay buổi hội nghị này, cho rằng đây chỉ là mưu đồ riêng của Hoa Kỳ.

Việc Tổng thống Bush gửi đặc sứ, ông Zalmay Khalilzad, đến London với vai trò quan sát viên chứng tỏ tầm quan trọng của buổi họp này đối với Washington. Và dường như quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc phía Hoa Kỳ.(BBC)