Trong vòng khoảng hai tuần lễ, tôi đã mất đi hai người thân. Cuối tháng 9 vừa qua, bà mẹ đỡ đầu của vợ tôi đã được Chúa gọi về. Giờ đây, tôi lại được tin, qua Vietcatholic.net, bà Cố Ysave Trần Thị Sang, thân mẫu của Linh mục Giuse Maria Nhân Tài mới về với Chúa đầu tháng 10, hưởng thọ 84 tuổi.

Tôi mạn phép Linh mục Nhân Tài để tự cho mình là người thân của Ngài, trước hết bởi vì tất cả chúng ta, giáo dân cũng như hàng giáo sĩ, đều là con cái Chúa, đều là anh em. Kế đến, tôi có một sự ‘liên hệ’ có vẻ đặc biệt với Ngài. Tôi thường đọc và rất thích mục ‘Mỗi ngày một câu chuyện’ của Ngài trên Vietcatholic.net. Sau đó, tôi nảy ra ý kiến xin Ngài cho phép tôi được thêm vào những ‘kinh nghiệm đời thường’ mà tôi xin đặt là ‘Dư âm câu chuyện’. Ngài chấp thuận.

Qua những email giữa tôi và Ngài, tôi được biết nhiều hơn về Ngài một chút. Tôi được biết Ngài đang rao giảng tin mừng ở Đài Loan. Tôi liên tưởng tới một thời điểm nào đó Đạo Chúa được du nhập vào Việt Nam, và giờ đây Đạo Chúa lại đang được các con cái Việt Nam của Chúa rao giảng ở những miền đất xa lạ. Linh mục Giuse Maria Nhân Tài là một trong những con cái Chúa quý hiếm đó.

Nơi đây, tôi không có ý ca tụng Ngài. Tôi chỉ xin Ngài hiểu rằng tôi quý mến Ngài thực sự. Vài chữ của Ngài qua những email cũng đủ làm tôi xúc động thực sự như: “…Mới đi làm lễ ở nhà thờ trên núi về, ngồi vào computer thì nhận được mail của chú…” hoặc “…bị cảm chưa dứt hẳn…”. Từ ngày nhận được email của Ngài cho biết bà cố bệnh, tôi chỉ biết cầu nguyện mà thôi.

Giờ đây, bà cố đã về với Chúa. Tôi sẽ thêm phần này vào lời cầu nguyện của tôi xin Thiên Chúa và Mẹ Maria gìn giữ Ngài: “Xin bà cố khi đã được hưởng Thánh nhan Chúa cũng phù hộ cho người con thương yêu của mình làm tròn Lời Chúa giao”.