Hoa Kỳ đã trả tự do cho chiếc tầu chở các tên lửa của Bắc Hàn mà đã bị chặn bắt từ hôm thứ ba. Đây là tầu chở 15 tên lửa Skud đang trên đường đi tới Yemen.

Lời loan báo này theo sau một phản đối của Yemen tới cho Hoa Kỳ và Tây Ban Nha về việc cầm giữ các tên lửa này. Ngoại trưởng Yemen nói là chính phủ ông đã đặt mua cho mục đích quốc phòng.

Phát ngôn nhân nhà trắng Ari Fleischer nói rằng tàu không mang cờ này đã được thả sau các cuộc thảo luận cấp cao giữa ngoại trưởng Mỹ và các nhân vật cao cấp của chính phủ Yemen.

Mặc dù Yemen bị Mỹ cáo buộc dung túng khủng bố kể từ vụ 11 tháng 9 tại Mỹ thì chính phủ Yemen đã có thái độ hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Washington đã áp dụng lệnh trừng phạt Bắc hàn sau khi họ cung cấp Yemen tên lửa Scud vào giai đoạn 1999-2000.

Chỉ bốn tháng trước, ông John Bolton, chuyên gia đàm phán cấp cao của Mỹ về quản lý vũ khí, trong một chuyến viếng thăm đến Seoul đã gọi Bắc Hàn là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo. "Bắc Hàn có danh sách khách hàng trải khắp thế giới, từ Trung Đông đến Nam Á và Bắc Phi."

Xuất khẩu tên lửa và kỹ thuật sản xuất tên lửa là một trong những nguồn thu nhập ngoại tệ chính của đất nước nghèo nàn này. Nhiều người đã ước tính rằng Bình Nhưỡng có thể bán được từ 5 đến 600 triệu đô la Mỹ một năm.

Bắc Hàn đã tự quyết định tạm ngưng hoạt động thử tên lửa vào năm sau. Tuy nhiên lãnh tụ Bắc Hàn, ông Kim Chính Nhất, đã tuyên bố rằng Bắc Hàn vẫn có quyền bán tên lửa miễn là vẫn có người mua. (BBC)