Ngoại trưởng Bắc Hàn đã tuyên bố Bắc Hàn sẽ khôi phục chương trình hạt nhân bị đình chỉ trước đây của mình. Một hành động theo dự đoán sẽ gia tăng tình trạng căng thẳng với Hoa Kỳ. Tuyên bố này nói rằng Bắc Hàn không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc khởi động lại chương trình này.

Điều này có nghĩa là hiệp định hạt nhân của Bắc Hàn ký với Hoa Kỳ năm 1994 sẽ mất hiệu lực. Vì lý do này, một cuộc họp an ninh khẩn cấp đang diễn ra tại Nam Hàn.

Theo tuyên bố của Bắc Hàn, được loan báo qua hệ thống truyền thông do chính phủ kiểm soát, thì vì quyết định ngưng các chuyến tàu vận tải dầu việc trợ cho Bắc Hàn do Hoa Kỳ chủ trương, Bắc Hàn sẽ khôi phục lập tức chương trình hạt nhân của mình.

Theo một quan chức bộ ngoại giao dấu tên, thì Bắc Hàn không còn sự chọn lựa nào khác ngoài việc tái khởi động chương trình hạt nhân mà nước này cần để cung cấp các sản phẩm năng lượng bởi một yếu tố chính yếu của hiệp ước hạt nhân với Hoa Kỳ đã không được tuân thủ.

Theo hiệp ước 1994 này, thì Bắc Hàn sẽ được nhận 500 000 tấn dầu thô một năm trong khi một tập đoàn quốc tế xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ an toàn hơn. Để đổi lại, Bình Nhưỡng đã đồng ý đóng cửa các cơ sở hạt nhân và tạm ngưng các chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân của mình.

Nhưng vào tháng qua, Washington và các đồng minh của Hoa Kỳ đã tuyên bố họ sẽ đình chỉ các chuyến tàu dầu viện trợ đến Bắc Hàn để phản đối việc nhà nước cộng sản thú nhận rằng đã vi phạm công ước quốc tế khi từng theo đuổi chương trình làm giàu uranium.

Tuyên bố của Bắc Hàn được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ thả một tàu biển của Bắc Hàn đang trên đường đến Yemen. Con tàu này đã bị chặn lại và bị phát hiện là đang chuyên chở các tên lửa Scud. (BBC)