Bà Cherie Blair, phu nhân của thủ tướng Anh Tony Blair, đã đưa ra một lời kêu gọi xúc động sau nhiều ngày báo chí tường thuật về liên hệ của bà với một người đã bị tội lường gạt.

Bà Blair công nhận là Peter Foster, một người Úc, đã giúp bà mua tài sản ở thành phố Bristol ở miền tây nam Anh quốc, nơi con trai bà đang là một sinh viên.

Những tin tức báo chí còn nói là bà biết về việc ông Foster đã bị tù và đã tìm cách can thiệp vào vụ ông này bị trục xuất khỏi nước Anh.

Tuy nhiên, bà Cherie Blair nói bà không hề biết rằng người bị kết tội lường gạt là Peter Foster - người giúp bà mua hai căn hộ - đã từng bị bỏ tù.

Bà nói bà "xin lỗi" nếu bà có làm ai khó xử xung quanh vụ việc của nhà bà, vốn đã trở thành tâm điểm của báo chí Anh trong vài ngày nay.

Kiểu tuyên bố như thế này bởi vợ của một thủ tướng Anh là chưa hề có.

Đương đầu với chín ngày liền trước những đăng tải gay gắt của báo giới về chuyện nhà mình, bà Blair rõ ràng đã kết luận rằng cách duy nhất để chấm dứt tình trạng này là bằng một lời xin lỗi cá nhân trực tiếp.

Bà nói bà đã phạm hai sai lầm: đầu tiên, gạt bỏ mọi câu hỏi nhằm bảo vệ quyền riêng tư của gia đình bà; và còn cho phép một người mà bà chỉ biết sơ qua tham gia vào các công chuyện trong nhà mình.

Có lúc, bà nghẹn lời khi miêu tả động cơ là để bảo vệ cậu con trai Euan trong kỳ đầu tiên tại trường đại học.
Bà nói: "Bản năng này, mà tôi tin là bất cứ người mẹ nào cũng phải làm, và do động cơ cá nhân của tôi không muốn cởi mở quá với mọi câu hỏi nào mà báo giới chọn để hỏi tôi, có lẽ là điều dẫn tới sự hiểu lầm tại phòng báo chí. Tôi nghĩ là họ biết rằng tôi không hành động theo cái cách nhằm lường gạt họ".

Bà Blair đưa ra lời bác bỏ chi tiết đối với rất nhiều cáo buộc chống lại bà, nói rằng bà không phải là một phụ nữ siêu đẳng gì, mà chỉ cố gắng làm một người mẹ và một người vợ tốt.

Đây cũng là một chiến lược có độ rủi ro cao đối với bà Blair – bà chỉ làm được việc này một lần, để mà bà cùng ông chồng thủ tướng của mình hi vọng nó sẽ là dấu chấm hết cho mọi phiền toái. (BBC)