Tại thủ đô Oslo của Na Uy, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đưa ra lời tuyên bố với đại ý chỉ trích ý định mở cuộc chiến đánh Iraq mà đương kim Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush có thể sẽ cho thi hành.

Lên tiếng trong bài diễn văn đọc nhận giải Nobel Hòa Bình, Cựu Tổng thống Carter nhấn mạnh rằng hậu quả sẽ rất nguy hại nếu những cường quốc tiếp tục nuôi ý định mở cuộc chiến đánh những quốc gia nhỏ bé hơn.

Ông Carter cũng nói đừng quên hiện giờ có ít nhất 8 nước có vũ khí hạch nhân và tron số này có 3 nước đang sử dụng để đe dọa các quốc gia láng giềng, gây căng thẳng cho nền an ninh toàn cầu.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục cuộc thao diễn quân sự ở Qatar và theo lời viên tướng tư lệnh chiến trường thì cuộc tập trận này rất quan trọng, để binh sĩ Mỹ sẵn sàng tham dự bất kỳ một cuộc chiến nào.

Ðại tướng Tommy Franks cũng nói đến nay, Washington vẫn chưa có quyết định sẽ mở cuộc chiến đánh Iraq hay không.

Cũng liên quan đến vấn đề Iraq, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld, cho biết phải mất nhiều tuần lễ các chuyên viên của Mỹ mới đọc xong bản báo cáo dầy 12,000 trang mà Iraq mới đệ nạp cho Liên Hiệp Quốc.

Ông cho hay các viên chức quốc phòng và viên chức của cơ quan CIA cũng tham gia vào công tác đọc và thẩm định bản báo cáo.

Ông Rumsfeld hiện đang viếng thăm một số quốc gia ở vùng Ðông Phi Châu. (RFA)