Washington loan báo, các cơ quan hữu trách Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên 10 công ty nước ngoài bị cho là đã bán sang Iran nhiều loại hóa chất và các chất liệu có thể chế biến thành vũ khí vi trùng.

Thông tấn xã AFP cho hay, trong số 10 công ty, hết 9 công ty là của Trung quốc, công ty còn lại của Ấn Ðộ. Hiện thời, Washington không công bố tên những doanh nghiệp này cũng như quốc gia gốc.

Theo lời Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, 8 công ty vừa nêu bị trừng trị vì đã gởi vật liệu sang Iran, bao gồm nhiều chất liệu Teheran có thể dùng vào chương trình chế tạo vũ khí hóa học.

Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn không cho những công ty này làm ăn buôn bán với chính phủ Hoa Kỳ; ngược lại, các doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm bán sản phẩm cho công ty bị phạt. Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt chỉ nhắm vào chính công ty phạm pháp, chứ không nhắm vào quốc gia gốc.

Xin nhắc lại vào tháng Năm năm nay, Hoa Kỳ cũng đã từng ban hành lệnh trừng phạt 8 công ty và nhiều thương gia Trung quốc đã chuyển vật liệu cho Iran. Washington lên án Trung quốc là không làm tròn lời cam kết không bán cho nước ngoài kỹ thuật chế tạo hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân. (Theo ABC News)