Hồ sơ khai báo về các chương trình vũ khí của Iraq đã được nhân viên LHQ đưa lên máy bay để chuyển về trụ sở Hội Đồng Bảo An tại New York và tổng hành dinh Cơ quan Nguyên tử Quốc tế tại Vienna.

Trong khi đó các quan chức ngoại giao Mỹ tiếp tục vận động cho một cuộc tấn công có thê xảy ra đối với Iraq.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ ông Richard Armitage đang ở Nhật bản bắt đầu chuyến công du trong vùng trong đó ông sẽ tới Nam hàn, Trung quốc và Úc.

Vào hôm qua Iraq công bố nội dung của bộ hồ sơ vũ khí khổng lồ cho các phóng viên trước khi trình cho các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc.

Các chuyên gia sẽ phải mất tới nhiều tuần để xem xét bộ hồ sơ hơn 12 ngàn trang và nhiều đĩa CD Rom mà Iraq trình bày các cơ sở vũ khí của mình.

Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc Mohammed al-Douri nói bản công bố này sẽ chứng minh lời khẳng định bấy lâu nay của Iraq rằng họ không hề sở hữu bất cứ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào.

Đội thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc đã trải qua 10 ngày làm việc ở Iraq và trưởng thanh tra Hans Blix nói rằng công việc cho tới nay đang diễn ra tốt đẹp.

Ông nói: "Công việc thanh tra của chúng tôi không hề gặp bất kỳ trở ngại nào. Chúng tôi được quyền tiếp cận đến mọi cơ sở."

Việc Iraq trao cho Liên Hiệp Quốc công bố của họ về vũ khí sẽ khởi đầu một tiến trình kéo dài để các thanh tra Liên Hiệp Quốc và mọi người nghiên cứu và phân tích. Hội đồng Bảo an đã quyết định văn bản nhiều ngàn trang này sẽ không được phân phối ngay cho các quốc gia thành viên mà để các thanh tra nghiên cứu trước.

Tuy vậy, thông tín viên ngoại giao đài BBC, Barnaby Mason, tin rằng việc này chỉ có thể trì hoãn đối đầu giữa Iraq và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hoài nghi

Có vẻ ngay cả Hoa Kỳ cũng phải chờ vài ngày nữa mới được thấy toàn thể công bố của Iraq.

Trưởng thanh tra Hans Blix nói là cần phải có thời gian để duyệt xét xem những gì có thể bị coi như là có dính đến việc phổ biến vũ khí, tức là chế tạo bom hay các vi trùng trong vũ khí sinh học.

Ông Blix sẽ phúc trình lên 15 thành viên của Hội đồng Bảo an vào thứ Ba sau khi ông đã xem qua nội dung.

Hầu hết văn bản này được chờ đợi sẽ là danh sách vật liệu và dụng cụ có thể dùng để chế những loại vũ khí bị cấm hay có mục tiêu chính đáng cho sử dụng dân sự.

Những yếu tố mới Iraq hứa hẹn sẽ bao gồm giải thích về chuyện gì đã xảy ra cho một số lượng lớn những chất liệu sinh hóa vốn đã không được kiểm tra hồi thập niên 1990. Anh quốc nói đây sẽ là thử thách chính của công bố này. Sẽ rất ngạc nhiên nếu nay tổng thống Saddam Hussein chấp nhận ông có vũ khí có khả năng phá hoại hàng loạt. Các viên chức Iraq luôn nói là Iraq không có gì hết.

Hoa Kỳ nói sẽ không vội đưa ra xét đoán. Nhưng đồng thời lập trường của Washington là nếu Iraq chối không nhận có những vũ khí bị cấm, thì sự việc đó tự nó đã là một vi phạm "vật chất" đến nghị quyết tháng trước của Hội đồng Bảo an.

Diễn dịch đó hiện đang bị các cường quốc khác bác bỏ. Những cường quốc này nhấn mạnh là một tuyên bố sai phải đi kèm với những hình thức thiếu hợp tác của Iraq mới là vi phạm.

Ở một lúc nào đó, sẽ có tranh chấp trong nội bộ của Hội đồng Bảo an về vấn đề này. Và dường như là chính phủ Bush hiện đang từ từ tiến dần tới chiến tranh với Iraq. (BBC)