Tin tức từ Seoul cho biết, lực lượng cảnh sát Nam Hàn đang phải chuẩn bị để đối phó với một cuộc biểu tình chống Mỹ khổng lồ có thể được coi là lớn nhất trong lịch sử Nam Hàn dự trù sẽ được tồ chức đồng thời bên ngoài tòa đại sứ Mỹ tại Seoul và các thành phố khác trên nước này.

Cuộc biểu tình này được tổ chức để phản đối việc tòa án quân sự Mỹ đã tha bổng hai lính Mỹ đã cán chết hai nữ sinh Hàn Quốc trong một cuộc thao diễn quân sự hồi tháng sáu.

Mặc dầu những người tổ chức cho biết cuộc biểu tình này sẽ có tính cách hòa bình, nhưng trên 6 ngàn cảnh sát đã được triển khai chung quanh khu vực tòa đại sứ Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã lên tiếng xin lỗi về sự cố này, nhưng cũng không xoa dịu được những bất mãn về phía Nam Hàn.

Cũng liên quan đến sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Á Châu, hôm qua Ngũ Giác Đài đã từ chối trao một lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cho nhà chức trách Nhật Bản, theo lời yêu cầu của Tokyo để tòa án nhật xét xử tội hãm hiếp một phụ nữ ở Okinawa.

Việc Hoa Kỳ từ chối lời yêu cầu của Tokyo diễn ra vào lúc tinh thần chống các lực lượng Hoa Kỳ tăng cao ở Nhật và Nam Hàn, với lời kêu gọi chính quyền xét lại các hiệp định điều lý họat động của quân đội Mỹ tại hai xứ đồng minh then chốt ở Đông Á.

Nhật yêu cầu quân đội Mỹ trao cho họ Thiếu Tá Michael Brown, 39 tuổi, người bị cảnh sát Nhật tố đã hiếp một phụ nữ trong xe của bà ta hôm mùng 2 tháng 11.

Nhật không cho biết thân thế của phụ nữ kia nhưng thông tấn Kyodo cho hay đó là một người đàn bà Philippine. (RFA)