Chính quyền tổng thống Bush nói họ có bằng chứng rõ ràng là tổng thống Saddam Hussein có trong tay các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, nhưng giới chức Mỹ không công bố chi tiết những gì họ biết.

Nhưng cho đến hôm nay, Baghdad vẫn nói họ không sở hữu cũng như phát triển vũ khí sinh hóa hay hạt nhân trong vòng gần 4 năm kể từ khi các thanh tra vũ khí của Liên hợp quốc rời Iraq lần trước đây.

Trong trường hợp Iraq tiếp tục xác nhận rằng họ không có các loại vũ khí hạt nhân và sinh hóa trong khi các thanh tra lại phát hiện ra thì việc này có thể là khởi đầu của những rắc rối.

Đằng sau những cánh cửa của Liên Hợp Quốc, các nhà ngoại giao Iraq đang chuẩn bị cho bản báo mà từ đó có thể trở thành một sự kiện quan trọng trong vòng vài ngày nữa.


Saddam nói với dân hãy để thanh tra LHQ chứng minh là Washington sai
Họ sẽ đứng trên đầu mũi gươm đao khi Iraq đưa ra bản tuyên bố cuối cùng về các vũ khí hủy diệt hàng loạt mà họ có hoặc không có. Không ai rõ bản báo cáo này sẽ như thế nào nhưng những người như ông Ewen Buchanan, một phát ngôn nhân của trưởng nhóm thanh tra vũ khí LHQ Hans Blix, dự đoán báo cáo sẽ chứa đựng thật nhiều thông tin.

"Trong quá khứ khi Iraq đưa ra cái mà họ gọi các tuyên bố cuối cùng và đầy đủ thì họ đã trình ra một bản báo cáo với hàng trăm trang và trong một số trường hợp thì hơn một ngàn trang. Tôi dự đoán là Iraq sẽ đưa ra một bản báo cáo với một lượng thông tin khá lớn."

Bản báo cáo này có thể được trình bày bằng tiếng Ảrập hoặc tiếng Anh và không chỉ riêng các chương trình vũ khí phải nằm trong bản báo cáo này. Iraq còn phải công bố chi tiết về công nghiệp sinh hóa thông thường của họ.

Tất cả mọi thứ từ hóa dầu cho đến các nhà máy sản xuất dép nhựa. Có thể phải mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần để phân tích thông tin một cách đầy đủ nhưng theo Sir Jeremy Greenstock, đại sứ Anh tại LHQ cho biết, việc đưa ra kết luận về nội dung của bản báo cáo có thể sẽ sớm hơn các dự đóan.

"Chúng tôi dự kiến là sẽ có nhiều thông tin trong bản báo cáo này. Những ngày sau khi bản báo cáo được đưa ra sẽ rất bận rộn."(BBC)