Phó tổng thống Iraq Ramadan nói ông ta tin rằng một cuộc chiến tranh do Mỹ cầm đầu chống đất nước ông có lẽ là điều không thể tránh khỏi. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Taha Yassin Ramadan cũng nói Iraq hi vọng rằng việc thanh tra vũ khí sẽ kết thúc trong vài tuần.

Ông Ramadan có lẽ chỉ đứng thứ hai sau Saddam Hussein trong chính phủ Iraq và lời nhận xét của ông là hết sức thẳng thắn. Nói chuyện với đài BBC và các phóng viên Ả-rập, ông cho biết nếu việc thanh tra tiến triển tốt đẹp thì nó sẽ kết thúc chỉ trong vài tuần.

Điều này lại trực tiếp mâu thuẫn với chính những thanh sát viên, những người nói nhiệm vụ của họ phải tốn ít nhất một năm. Ông Ramadan cũng nói rằng Mỹ đang “gióng hồi trống chiến tranh theo kiểu trẻ con”, và chỉ đợi sử dụng công việc thanh tra làm cái cớ để tấn công.

Phó tổng thống Iraq Taha Yassin Ramadan nói: "Người Mỹ không tìm kiếm các vũ khí hủy diệt. Họ đã biết thừa rằng không hề có. Nhưng họ vẫn cần có một cái cớ để tiến hành việc xâm lược, sử dụng Hội đồng bảo an làm vỏ bọc. Chúng tôi hi vọng rằng các thanh sát viên sẽ không là một công cụ để người ta đạt được điều đó."

Ông Ramadan cũng hứa rằng Iraq sẽ xuất bản bản tuyên bố về các kho vũ khí sẽ đến hạn vào cuối tuần này. Ông còn nói Iraq đang xem xét việc kêu gọi các bên thứ ba độc lập kiểm tra các khu vũ khí sau khi Liên Hiệp Quốc đã thanh tra chúng.

Nếu họ theo đuổi điều này thì đây có thể được coi là một điều kiện mới của Iraq – cũng vẫn là điều đã khiến cho những cuộc thanh tra lần trước thất bại. Chỉ sau một tuần, có vẻ như “tuần trăng mật” của các thanh tra vũ khí đã chấm hết. (BBC)