Nhiều ngân hàng ngoại quốc đang khuyến cáo rằng họ có thể sẽ phải giảm hoạt động tại lãnh thổ này vì đạo luật về tội phản quốc sắp được ban bố.

Dự luật này đã gây nhiều tranh cãi và đã tạo ra nhiều lo ngại ở Hồng Kông vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến nhân quyền.

Đạo luật mới về an ninh quốc gia đã gây nhiều tranh cãi ở Hồng Kông kể từ khi lãnh thổ này trở về với Trung Quốc. Chính phủ đã đưa đề nghị này cách đây vài tuần. Từ lúc đó đã có nhiều chống đối.

Theo dự luật này từ nay những hoạt động bị coi là phản quốc hay đe dọa lật đổ chính quyền Trung Quốc sẽ bị coi là có tội. Người ta quan ngại là lối sống tự do của Hồng Kông sẽ biến mất, thay vào đó là những luật lệ nghiêm khắc về an ninh quốc gia của Trung Quốc được áp dụng và sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi tầng lớp xã hội ở Hồng Kông.

Nay những ngân hàng quốc tế ở Hồng Kông đã tham gia cuộc tranh luận xem liệu họ có đi khỏi Hồng Kông hay không.

Ông David Lee, chủ tịch ngân hàng Đông Á, vốn là tiếng nói của cộng đồng tài chính ở Nghị viện Hồng Kông nói: "Họ rất quan tâm về vấn đề tự do thông tin. Họ quan tâm là việc siết chặt kiểm soát sẽ tạo nên kiểm duyệt ngầm trong báo chí. Họ sợ rằng Hồng Kông sẽ không còn như xưa nữa."

Nhưng điều quan trọng nhất là những ngân hàng này muốn biết chắc khi họ còn phải tính toán về khả năng tìm địa điểm mới ngoài Hồng Kông.

Những ngân hàng quan tâm về việc liệu trong tương lai họ có còn được tự do buôn bán với Đài Loan, hoặc có quyền tự do xử lý những tin tức tế nhị của các công ty quốc doanh hay không.

Các ngân hàng nói họ muốn thấy văn bản của dự luật. Nhưng chính quyền Hồng Kông đã từ chối công bố trước. Theo chính quyền dự luật này chỉ có thể được công bố khi đệ trình lên nghị viện, vốn chỉ là một cơ quan bù nhìn chắc là sẽ không thay đổi gì.

Nhiều người sợ là Hồng Kông đang cố thúc đẩy thông qua đạo luật này để thỏa mãn đòi hỏi của Bắc Kinh muốn có thêm kiểm soát trên lãnh thổ này. (BBC)