Tướng Ne Win cai trị Miến Điện trong gần 3 thập kỷ cho tới năm 1988, khi ông phải từ chức do có những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ rộng khắp khiến cho cả nước Miến Điện như ngưng lại.

Thế nhưng những người được ông ta bảo trợ trong quân đội là những người nắm lại quyền lực vào tháng 9/1988 và thống trị Miến Điện trong một gọng kìm sắt từ đó đến nay. Nhiều năm sau khi từ chức, ông Ne Win vẫn có ảnh hưởng đằng sau hậu trường.

Nhưng trong những năm gần đây, ảnh hưởng của ông đã giảm. Đầu năm nay, các thành viên trong gia đình Ne Win đã bị bắt và buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ quân sự hiện hành.

Từ đó, ông Ne Win hầu như bị quản thúc tại gia trong căn biệt thự bên hồ của mình. Ba người cháu nội và người con rể của Ne Win sau đó bị buộc tội phản quốc và xử tử hình.

Đối với phần lớn nhân dân Miến Điện, người ta sẽ nhớ đến Ne Win như là người đã đưa đất nước từ thịnh vượng xuống nghèo khổ. Dưới thời cai trị của ông, từ năm 1962 khi ông ta nắm quyền lực từ một cuộc đảo chính không đổ máu, kinh tế Miến Điện sụp đổ. Do đó, ở Rangoon hôm nay, có thể sẽ có nhiều người phải giấu sự hớn hở.

Nhưng chắc chắn rằng Miến Điện sẽ không là một nước như ngày hôm nay nếu không có tướng Ne Win. Nếu không nhờ vào tài lãnh đạo quân sự của ông ta vào năm 1948, khi đất nước ngập trong nội chiến, thì Miến Điện có lẽ còn chia năm sẻ bảy thành nhiều nước sắc tộc khác nhau. (BBC)