Các quan chức Hoa Kỳ hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ để xem xét khả năng Hoa Kỳ dùng một số căn cứ quân sự của nước này trong trong trường hợp một cuộc chiến xảy ra chống Iraq.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Yasar Yakis nói nước ông chưa cam kết gì với Mỹ về việc cho quân Hoa Kỳ dùng các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cũng nói chính phủ chưa có quyết định cuối cùng về việc này.

Thứ trưởng quốc phòng Hoa kỳ, ông Paul Wolfowitz vừa kết thúc chuyến thăm tới Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo ông Wolfovitz, thì hai phía Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ , nhân chuyến thăm này đã ký một thỏa thuận trong việc lên kế hoạch và phối hợp sự chuẩn bị.

Trong một bản tuyên cáo trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ để sang Brussels, ông Paul Wolfowitz nói rằng hai phía Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một văn bản thỏa thuận để thúc đẩy điều mà ông ta gọi là các biện pháp cụ thể của công tác chuẩn bị và / hoạch định quân sự.

Điều này bao gồm lực lương nào sẽ được sử dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người này sẽ di chuyển tới đâu, và những cải thiện nào người ta cần phải làm. Ông Wolfowitz nói rằng có thể Hoa Kỳ sẽ dính tay vào việc chỉnh trang lại các căn cứ quân sự với chi phí hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Ngày hôm qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Yasar Yakis, nói rằng ông cảm thấy không dễ dàng chút nào trước việc hiện diện của một con số lớn quân đội Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế nhưng ông Wolfowitz nói rằng điều này có thể sẽ giúp tái lập lại sự ổn định ở trong vùng, nếu như quân Mỹ cần phải hiện diện ở phía Bắc của Iraq trong trường hợp chính thể Saddam Hussein sụp đổ.

Ông Paul Wolfowitz nói: "Trọng tâm của chúng tôi liên quan tới Iraq sẽ là mang lại một giải pháp hòa bình trước chủ đề tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq. Điều này sẽ bao gồm việc thuyết phục Saddam Hussein rằng chế độ ông ta cần phải thay đổi một cách cơ bản".

Ông cũng nói "Trong bối cảnh đó, thì hợp tác giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một nhân tố quan trọng trong việc đạt được một giải pháp hòa bình, mà cả hai nước đều mong muốn".

Điều này có nghĩa là trong giai đoạn nào đó, quân lính Hoa Kỳ sẽ di chuyển qua đất của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng có lẽ phải cần tới một nghị quyết thứ hai của Liên Hiệp Quốc liên quan tới việc sử dụng vũ lực.

Ông Wolfowitz cho rằng đây là một chủ đề quan trọng và cần phải được lãnh đạo cao nhất của hai phía thông qua trước.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều người không muốn nước này giúp Mỹ trong chiến dịch đánh Iraq. (BBC)