Iraq cho biết họ sẽ đệ trình bản tuyên bố về các chương trình vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học vào ngày 7/12 - một ngày sớm hơn hạn chót của Liên Hiệp Quốc.

Ông Hussam Mohammed Amin, quan chức chính của Iraq làm việc với các thanh tra vũ khí LHQ nói: "Chúng tôi sẽ giao bản tuyên bố này trong thời gian thích hợp"

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã hoan nghênh mức hợp tác của chính phủ Iraq đối với các thanh tra vũ khí trong tuần đầu tiên họ quay lại đất nước này sau gần 4 năm. Nhưng ông Annan cũng cảnh báo rằng các thanh tra mới quay lại Iraq được một tuần và mức hợp tác hiện nay phải được duy trì.

Ông Annan từ chối dự đoán về nội dung sắp tới của bản tuyên bố mà chính phủ Iraq sắp phải đưa ra, trong đó có nêu chi tiết về các chương trình vũ khí còn lại của họ.

Ông nói việc thanh tra một dinh thự của tổng thống hôm thứ Ba đã cho thấy các thanh tra vũ khí đã sử dụng quyền lực của họ một cách hiệu quả. Lời nhận định của ông được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổng thống Bush nói tình hình không đáng khích lệ lắm.

Cũng giống như rất nhiều người tại đây, ông Annan cũng đang hào hứng mong đợi bản tuyên bố chính thức của chính phủ Iraq về các chương trình vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học của họ.

Khi Iraq cho hay họ sẽ đưa ra bản tuyên bố vào thứ Bảy này, còn sớm hơn cả hạn chót được đưa ra trong bản nghị quyết cứng rắn của LHQ được thông qua vào tháng trước, người ta đã dự đoán rất nhiều về nội dung bản tuyên bố sẽ gồm những gì và không gồm những gì.

Tuy nhiên, ông Annan từ chối đưa ra nhận định gì về nội dung của bản tuyên bố đó. Ông nói: "Tôi không muốn dự đoán về những gì sẽ được nói tới trong bản báo cáo. Tôi sẽ đợi các thanh sát viên phân tích nó và thông báo cho hội đồng về nội dung và đưa bản tuyên bố đó cho Hội đồng. Tại thời điểm này, tôi không muốn dự đoán".

Một khi được giao cho LHQ, các chuyên gia sẽ dò xét kỹ lưỡng từng chi tiết của bản tuyên bố và sẽ phải kiểm tra chéo nội dung của nó với những thông tin tình báo hiện đang có trong tay.

Giới ngoại giao nói mặc dù chắc người ta sẽ muốn đưa ra một phán quyết sớm, sẽ phải mất nhiều ngày, hoặc thậm chí hàng tuần, để phân tích và xác minh đầy đủ nội dung của bản tuyên bố.

Vào hôm thứ Ba, một trong các dinh thự của tổng thống Saddam Hussein - dinh thự Sijood tại quận Karkh ở Baghdad - nằm trong số các mục tiêu của các thanh tra, và đã bị lục soát trong khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Trong khi việc thanh tra tại Baghdad vào hôm thứ Ba được tiến hành suôn sẻ thì lại có căng thẳng gia tăng giữa Iraq và Kuwait sau khi Kuwait nói một tàu của Iraq đã nã đạn vào hai trong số các tàu tuần dương của họ gần hòn đảo Warba.

Theo thông tấn xã Kuna của Kuwait, một thủy thủ đã bị thương nhẹ khi hai chiếc tàu tuần dương đâm vào nhau sau cuộc bắn súng. (BBC)