Giới ngân hàng lo ngại là đạo luật chống lật đổ của chính quyền tại Hồng Kông có thể sẽ hạn chế lưu lượng thông tin mà các nhà băng phụ thuộc vào để tiến hành công việc kinh doanh.

Đạo luật này hiện đang ở dạng dự thảo nhưng đã được coi là sẽ gây rất nhiều tranh cãi. Đây là lý do khiến nhiều người đã lên tiếng chỉ trích.

Người ta cho rằng có ít nhất mười nhà băng quốc tế đã lên tiếng với chính quyền Hồng Kông về mối lo của họ là vị thế trung tâm tài chính quốc tế của lãnh thổ này có thể sẽ bị lung lay trong tương lai.

Tuy danh sách các nhà băng này không được công bố nhưng ông David Li, chủ tịch ngân hàng lớn nhất ở đây là Đông Á Ngân Hàng nói đó là các nhà băng của Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Hiến pháp của Hồng Kông yêu cầu phải có một đạo luật nhằm ngăn ngừa các hành động lật đổ chống laị Trung Quốc. Với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh, chính quyền Hồng Kông đã đưa ra dự thảo. Nhóm nhà băng đã tỏ ý quan ngại vì, theo dự luật mới, các kinh tế gia, phân tićh gia về ngân hàng có thể bị khởi tố vì nắm giữ các thông tin có tính chất nhạy cảm đối với kinh tế Trung quốc.

Ông Li nói các nhà băng này cũng e ngại là dự luật sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin vốn từ trước tới nay là một phần không thể thiếu được dẫn tới thaǹh công của Hồng Kông.

Ngoài nhóm các nhà băng này thì một số nhóm nhân quyền, luật sư và báo giới, học giả, thậm chí cả giới giáo viên và nhân viên thư viện cũng lên tiếng chỉ trích dự luật này bởi lẽ họ sợ đạo luật này cũng sẽ ảnh hưởng tới họ.

Dự luật này được coi là thử thách quan trọng nhất đối với hệ thống một quốc gia hai lãnh thổ mà Hồng kông vẫn hưởng cho tới ngày lãnh thổ này được trao trả về Trung Quốc hồi năm năm trước đây. (BBC)