Tổng thống Bush nói khả năng xảy ra chiến tranh sẽ cao nếu đến Chủ Nhật tới mà tổng thống Saddam Hussein không đưa ra được danh sách các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Trong bài diễn văn hôm nay tổng thống Bush nói Hoa Kỳ mưu tìm hoà bình và nhân dân các nước như Iraq và Afghanistan cũng chia xẻ mục tiêu đó, "Chiến tranh là giải pháp cuối cùng để đối đầu với những sự đe dọa. Nhưng nếu chối bỏ hay làm ngơ trước mối nguy chỉ làm cho chiến tranh đến gần và gây nhiều tổn hại to lớn hơn."

Đối đầu với những đe dọa

Hoa Kỳ sẽ đối đầu những những mối nguy đó trước khi chúng ta không còn nhiều sự lựa chọn hay tuyết vọng. Cương quyết ngày hôm nay là chúng ta xây dựng cho một tương lai hoà bình. Nhân dân Iraq, cũng như mọi con người trên hành tinh này, phải được hưởng sự tự do. Nhân dân Afghanistan, với sự trợ giúp của quân lực Hoa Kỳ đã giành được tự do."

Mất thiết bị giám sát
Các thanh tra vũ khí Liên hiệp quốc (LHQ) nói các thiết bị giám sát mà họ cài đặt tại Al Karama trong các đợt thanh tra vào những năm 90 đã không còn ở đó nữa. Nhiều thiết bị tại khu vực Al Kamara cùng nhiều camera giám sát khác của LHQ đã được ghi nhãn cẩn thận trong các lần thanh tra những năm 90.

Một công bố từ LHQ cho biết Iraq nói một số thiết bị đã bị phá hủy vào năm 1998 khi Al Karama bị đánh bom. Một số thiết bị khác đã được chuyển tới những nơi khác.

Chưa được kiểm chứng

Một phát ngôn viên của đoàn thanh tra vũ khí LHQ nói phía Iraq có thông báo cho họ biết số thiết bị này đã được chuyển đi đâu. Các thanh tra viên giờ đang chờ thanh tra các khu vực mới để kiểm chứng thông báo của Iraq.

Hôm qua thứ Hai 02/12, các chuyên viên thanh tra cũng đã đến kiểm tra ba nhà máy rượu. Hai trong số này trước kia chưa được thanh tra. Các chuyên viên thanh tra vũ khí nói các khu công nghiệp nào cũng có thể được dùng để che dấu các hoạt động bất chính cho nên các khu này sẽ là mục tiêu của đoàn thanh tra. (BBC)