Quân đội Mỹ nói trận không kích họ tiến hành tại mạn Tây Afghanistan không phải nhằm mục đích can thiệp vào xung đột nội bộ giữa các tướng lĩnh địa phương.

Một máy bay B52 đã ném 7 quả bom xuống trấn tuyến nơi lực lượng trung thành với thống đốc vùng Herat, ông Ismail Khan, đánh nhau với quân của đối thủ người Pashtun là ông Amanullah Khan. Ít nhất đã có 11 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ này.

Một phát ngôn nhân cho quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Bagram, gần thủ đô Kabul, cho hay trận không kích là để yểm trợ cho lực lượng tuần tra đặc nhiệm của Mỹ trong vùng đó theo yêu cầu của họ vì họ bị một số người không rõ danh tánh tấn công. Phía Mỹ không có ai bị tử vong.

Chỉ huy Amanullah Khan không tin lời Mỹ

Tuy nhiên chỉ huy Amanullah Khan nói với đài BBC rằng theo ông trận không kích là nhằm mục đích chia trận tuyến. Hiện ông đang chờ đợi chính phủ Afghanistan gửi phái đoàn tới để thương lượng ngừng bắn. Ông nói tổng thống Afghanistan, ông Harmid karzai đã hứa sẽ gửi một phái đoàn từ Kabul tới.

Cả hai bên đổ lỗi cho nhau là đã nổ súng trước vào đường ranh giới giữa mạn Tây bắc, địa phận có nhiều người Tajik do ông Ismail Khan kiểm soát, và vùng phía Nam của đa số người Pashtun.

Bài toán khó cho tổng thống Hamid Karzai

Cuộc xung đột mới nhất này nhắc người ta về những ảnh hưởng hạn chế của chính quyền ông Hamid Karzai. Ông Karzai đã không thể giải hoà giữa những tướng lĩnh địa phương.

Sự kiện này cũng xảy ra giữa lúc các chính trị gia cao cấp của Afghanistan và các nước cấp viện trên thế giới đang nhóm họp tại Đức nhằm điểm lại những tiến bộ tại Afghanistan sau một năm thực thi hiệp ước Bonn và thành lập chính phủ mới.

Một trong những điểm trong hiệp ước này là chính phủ trung ương tại Afghanistan phải kiểm soát được tất cả các nhóm vũ trang . Hiển nhiên, tại cuộc họp ở Đức, vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ là tại sao chính phủ của ông Hamid Karzai không làm được việc đó. (BBC)