Một bản phúc trình do Viện nghiên cứu quân sự Australia thực hiện lại vừa đưa ra lời cảnh cáo, nói rằng vấn đề Ðài Loan sẽ gây nên va chạm trong quan hệ Mỹ-Hoa, đe doa an ninh của Châu á-Thái Bình Dương.

Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Australia e ngại trong tương lai, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ ở trong một giai đoạn đầy khó khăn, và có thể chiến tranh sẽ xảy ra.

Bản phúc trình viết rằng Hoa Kỳ muốn duy trì và bành trướng thế lực ở Châu Á, trong khi Trung Quốc dang nuôi hy vọng có ngày sẽ thay vị thế của Mỹ trong vùng.

Cũng theo bản phúc trình thì Trung Quốc sẽ sử dụng giải pháp quân sự - nếu thấy cần thiết - để thống nhất đất nước, và khi điều này xảy ra, Hoa Kỳ cũng sẽ can thiệp bằng quân sự.

Hồi đầu tuần này, Bộ ngoại giao Bắc Kinh nhắc lại lập trường đối với Ðài Loan không thay đổi, tức vẫn xem Ðài Loan là một tỉnh ly khai, và kêu gọi nhà cầm quyền Ðài Bắc chấp nhận thống nhất đất nước theo chính sách một quốc gia, hai hệ thống điều hành như Bắc Kinh đang áp dụng với Hồng Kông và Macao. (RFA)