Các chuyên gia vũ khí Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu ngày thanh tra thứ hai ở Iraq. Họ bắt đầu khởi hành vào sáng sớm đến một địa điểm chưa được tiết lộ.

Như thường lệ các phóng viên đợi sẵn ở đại bản doanh LHQ để đi cùng với đoàn thanh tra. Không ai biết địa điểm mà các thanh tra chọn vào ngày làm việc thứ hai cho tới khi đoàn xe đi đến đích cuối cùng.

Các nhân viên thanh tra sử dụng xe riêng của họ và rất nhiều trong số họ đã ở đây trước đó, biết rất rõ đường sá ở đây. Trưởng đoàn thanh tra vũ khí LHQ Hans Blix cho biết toán của ông dẫn đầu bởi hai thanh tra dày dạn kinh nghiệm nhất trên thế giới.

Đó là ông Dimitri Perricos, người cầm đầu toán thanh tra của UNMOVIC, cơ quan thanh tra của Liên Hiệp quốc và ông Jacques Baute, người cầm đầu toán của Cơ quan Nguyên tử năng lượng quốc tế.

Sau ngày thanh tra đầu tiên, các thanh tra nhận xét rằng sự hợp tác với phía Iraq diễn ra suôn sẻ-một sự khởi đầu tốt đẹp.

Thế nhưng các phương tiện truyền thông báo chí ở Iraq không đưa tin nhiều về cuộc khởi đầu của công việc thanh tra. Tờ báo al-Thawra chỉ nói các chuyên gia đã tiếp tục công việc ở Iraq nhằm xác nhận rằng Iraq không hề có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong những ngày tới, thanh sát viên sẽ tới tìm kiếm ở các phòng thí nghiệm di động, nhà máy ngầm và những nơi có dấu hiệu chứng tỏ sản xuất vũ khí bị cấm trên toàn lãnh thổ Iraq. (BBC)