Thanh sát viên vũ khí quốc tế đã lục soát một căn cứ quân sự và một khu công nghiệp bên ngoài Baghdad hôm thứ Tư trong lúc cuộc tìm kiếm những vũ khí có sức tàn phá đại qui mô tại Iraq khởi sự sau 4 năm gián đoạn.

Một nhóm, đi tìm phi đạn, vũ khí hóa học và sinh học, đã lục soát khoảng 3 tiếng đồng hồ tại một căn cứ quân sự rộng lớn trong vùng ngoại ô phía đông của thành phố. Nhóm thứ nhì, thuộc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế điều tra về các cơ sở hạt nhân của Iraq, tới một khu công nghiệp nhỏ ở đông bắc Baghdad. Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cho hay việc tiếp tục lại công tác giải giới của Liên Hiệp Quốc tại Iraq đã khởi diễn tốt đẹp, .

Trong khi đó, Thủ tướng Ðức Gerhard Schroeder cho hay lực lượng Hoa Kỳ và NATO có thể sử dụng các căn cứ quân sự tại Ðức và không phận của Ðức trong trường hợp tấn công vào Iraq.Tuy nhiên ông Shroeder tuyên bố trong cuộc họp báo tại Berlin rằng Ðức sẽ không tích cực tham dự vào một chiến dịch như vậy. Hoa Kỳ và các nước thuộc NATO có căn cứ quân sự tại Ðức, và Ông Shroeder nói rằng đồng minh có thể thể sử dụng rộng rãi không phận của Ðức và những quyền về chuyên chở quân sự trong trường hợp có cuộc tranh chấp. Lời loan báo của ông Shroeder được đưa ra là để đáp ứng một yêu cầu của Hoa Kỳ muốn khoảng 50 nước giúp đỡ trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Iraq.

Thủ tướng và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ðức Peter Struck cũng xác nhận lời loan báo hôm thứ Ba rằng Ðức sẻ cung cấp cho Israel phi đạn Patriot do Hoa Kỳ sản xuất. Israel yêu cầu có các phi đạn này để tự vệ trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công bằng phi đạn của Iraq, như những vụ từng xảy ra trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.Trước đây trong năm nay, Thủ tướng Shroeder đã làm chính phủ Bush giận dữ khi từ chối can dự trực tiếp vào bất cứ một cuộc tranh chấp nào với Iraq. Theo ông, Ðức nên đứng ngoài cuộc chiến, ngay dù xảy ra một vụ can thiệp bằng quân sự có phép của Liên Hiệp Quốc. (VOA)