Lên tiếng truớc khi nhóm chuyên viên thanh tra vũ khí đầu tiên của Liên Hiệp Quốc bắt đầu công việc tại Iraq, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nhận định rằng thế giới có thể tránh được một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Iraq nếu nhà cầm quyền Baghdad hợp tác đầy đủ với các thanh tra vũ khí.

Ông Kofi Annan cũng kêu gọi Hoa Kỳ chớ quá nóng vội trong quyết định tiến hành chiến tranh. Theo Tổng thư ký LHQ, một quyết định vội vàng trong lúc này có thể sẽ phá vỡ mối đoàn kết hiện có tại Hội Đồng Bảo An.

Tin tức xuất phát từ trụ sở Liên Hiệp Quốc còn cho biết là các thành viên của Hội Đồng Bảo An vừa lên tiếng đả kích việc chính phủ Hoa Kỳ đề nghị đưa thêm vào danh sách các mặt hàng cấm vận đối với Iraq. Theo Hội Đồng Bảo An, đây là một hành động nhằm phá hỏng kế hoạch gia hạn việc tiếp tế thực phẩm giúp người dân Iraq.

Một số nhà ngoại giao trong Hội đồng Bảo An quy trách nhiệm cho Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ là đã phá vỡ các thỏa thuận đạt được tại Liên Hiệp Quốc hồi tuần trước về việc này.

Hôm thứ Hai, chính phủ Hoa Kỳ bất ngờ đòi chỉ gia hạn kế hoạch tiếp tế tối là ba tháng, và muốn duyệt lại bản danh sách hàng cấm cung cấp cho Iraq, thêm vào một số danh mục mà Hoa Kỳ cho là có ích lợi quân sự.

Theo phụ tá Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc của Syria cho biết thi đã có ít nhất 14 thành viên của Hội đồng Bảo An bày tỏ sự không đồng ý với để nghị này của Hoa Kỳ,

Trong khi đó tại thủ đô Iraq, nhóm chuyên viên thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc đã sẵn sàng làm nhiệm vụ cuả họ. Nguời đứng đầu nhóm này cho biết khi họ tiến hành kiểm tra khu vực nào thì họ sẽ phong toả khu vực đó để khỏi bị nhà cầm quyền điạ phuơng quấy rầy.

Riêng ông Hans Blix, truởng nhóm thanh tra vũ khí cuả Liên Hiệp Quốc tuyên bố là Iraq phải đưa ra những bằng chứng rõ ràng là không thủ đắc các loại vũ khí hoá học, sinh học và vũ khí hạch nhân. (RFA)