Vào một buổi sáng trời nắng nhưng lạnh tại Baghdad, hai toán thanh tra võ khí đã xuất quân từ tổng hành dinh của họ trên các chiếc xe hiệu Rover kiểu Land Cruiser sơn màu trắng chạy với tốc độ nhanh về địa điểm thanh tra.

Từng đoàn ký giả đã cố chạy bắt kịp họ và đã gây ra cảnh kẹt đường. Một trong hai toán đã đến một địa điểm được gọi là cơ xưởng Altahedi cách Bagdad 25 cây số về phìa đông bắc. Toán thanh tra này đã ở lại đó 3 tiếng đồng hồ.

Sau đó, Iraq nói rằng bên trong không có gì khác hơn là các bộ phận rời dung trong công nghiệp sản xuất dầu và xi măng. Khi công tác thanh tra vừa xong, thì các nhà báo được mời vào xem. Giám đốc nhà máy này, ông Haitan Makhmud đã hướng dẫn đoàn phóng viên lên một tầng lầu rất ồn ào và mọi người tại đó xem ra bận rộn.

Ông nhấn mạnh là cơ xưởng này không có liên hệ gì với các võ khí có sức hủy diệt lớn, nhưng điều rỏ rằng là dưới con mắt của nhà báo - chứ không phải là của các thanh tra võ khí - khó lòng mà phân biệt được đây là một cơ xưởng hay đây là một khâu trong dây chuyền được cho là sản xuất võ khí của ông Saddam Hussein.

Tất cả những gì nhà báo có thể nói trong lúc này là các công tác thanh tra võ khí mà người ta chờ đợi từ bấy lâu nay đã được xúc tiến. Với lệnh ủy thác mạnh hơn và dụng cụ tối tân hơn, các thanh tra võ khí Liên hiệp quốc sẽ bất ngờ vào kiểm tra nhiều địa điểm.

Tại một cuộc họp báo ở trụ sở Liên hiệp quốc, ngày hôm qua các thanh tra viên đã trưng bày một số dụng cụ, thí dụ như máy đo sóng rada, những đôi găng tay đặc biệt và đồ dùng để lấy mẫu xét nghiệm.

Các thanh tra viên nói họ không cảm thấy có sức ép nhưng nhận ra rằng họ phải chịu nhiều trách nhiệm. Bà Melissa Fleming, một phát ngôn nhân của đoàn thanh tra nói, mọi người hăng hái quyết tâm bắt tay vào việc.

Các thanh tra viên có hai tháng để trình báo cáo lên Hội đồng Bảo an, nhưng bà Fleming cho biết cũng phải mất đến một năm thì mới có thể đưa ra kết luận toàn diện. (BBC)