Theo một bài báo của tờ Washington Post thì các cố vấn của ông Bush cho rằng Ảrập Xêút chưa làm hết sức để điều tra những người bị nghi là tài trợ cho mạng lưới Al-Qaeda. Washington không phủ nhận tin này.

Chín nhân vật giàu có, bao gồm bảy công dân Ảrập Saudi, bị Hoa Kỳ cho là thuộc vào nhóm nhà tài trợ chủ yệu cho mạng lưới Al-Qaeda và các nhóm cực đoan khác.

Các quan chức Hoa Kỳ khuyên ông Bush hãy gây sức ép cho chính phủ Ảrập Saudi để chấm dứt hoạt động của những người này trong vòng chín mươi ngày, nếu không Hoa Kỳ sẽ can thiệp.

Phát ngôn viên tổng thống Bush xác nhận là Hoa Kỳ muốn Ảrập Saudi nỗ lực hơn nữa, mặc dù ông cũng nói những quan chức đặt ra hạn chót đó chỉ là quan chức cấp thấp.

Hiện tại, đây là thời điểm tế nhị trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ảrập Saudi. Các tin tức đưa ra chỉ vài ngày sau ngày 11/09 tiết lộ rằng các đóng góp từ thiện mà phu nhân đại sứ Ảrập Saudi tại Hoa Kỳ đóng góp có thể đã rơi vào tay hai không tặc tham gia vụ tấn công ở Trung tâm Thương mại Thế giới của New Ỷork. (BBC)