Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, một toán chuyên viên cao cấp cuả Hoa Kỳ đang bí mật hoạch định các kế hoạch cho Iraq thời hậu Saddam Hussein.

Tin tức được một số giới chức cao cấp Hoa Kỳ tiết lộ thì nhóm liên ngành này đang xem xét một kế hoạch gồm ba giai đoạn. Giai đoạn khởi sự là thời kỳ quân quản với một lực luợng chiếm đóng đáng kể phải có, sau đó là thời kỳ cuả một chính quyền dân sự. Giai đoạn cuối là một chính phủ đại diện cho mọi sắc tộc tại Iraq. Và chính phủ này không chấp nhận bất cứ loại vũ khí tàn sát quy mô nào.

Những người lạc quan thì cho rằng tân chính phủ cuả Iraq sẽ hình thành trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên những nguời cẩn trọng thì cho rằng cần linh hoạt hơn trong việc đưa ra thời hạn cho một chính phủ tuơng lai tại Iraq.

Trong khi đó thì phong trào đối lập Iraq Shiite lên tiếng chống đối kế họach quân quản lâm thời cuả Hoa Kỳ cho thời hậu Sadam Hussein. Theo họ thì giải pháp một chính phủ chuyển tiếp là thích hợp hơn.

Cũng liên quan đến tình hình Iraq, hôm thứ Hai, đoàn thanh sát viên võ khí đầu tiên của Liên Hiệp Quốc đã đặt chân đến Baghdad để chuẩn bị cho công tác thanh tra sẽ chính thức khởi sự vào ngày thứ Tư này.

Đoàn thanh sát viên võ khí của Liên Hiệp Quốc gồm 17 người hôm qua đã đến Iraq. Trong số đó có 11 thanh tra thuộc Ủy ban Giám sát, Thanh tra và Kiểm tra của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNMOVIC theo Anh ngữ, có nhiệm vụ truy tìm các lọai võ khí sinh học và hóa học. Số 6 thanh tra còn lại thuộc Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế có trách nhiệm tìm hiểu xem liệu Iraq có khả năng hay đã chế tạo bom nguyên tử hay không.

Các thành viên phái đoàn gồm nhiều quốc tịch như Australia, Anh, Ai Cập, Phần Lan, Nga, Mỹ. Trước khi rời điểm tập kết trên đảo Cyprus, chuyên viên Pháp Jacques Baute trưởng đoàn Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế cho biết rằng đoàn thanh sát Liên Hiệp Quốc kỳ này được trao nhiều quyền hạn rộng rãi do Nghị quyết số 1441 của Hội đồng Bảo an. (RFA)