Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền vừa lên tiếng yêu cầu đặc sứ Liên Hiệp Quốc nhân chuyến viếng thăm Miến Ðiện sắp tới, nên để tâm tới hoàn cảnh khốn khó của cộng đồng người Hồi giáo ở Miến.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền đặt văn phòng tại New York cho biết, thời gian gần đây, cộng đồng Hồi giáo tại Miến đã trở thành nạn nhân của nhiều vụ tấn công. Bên cạnh đó, chính quyền Rangoon ngày càng bóp nghẹt quyền hành đạo của tín đồ Hồi giáo.

Theo lời tổ chức Quan Sát Nhân Quyền, chính quyền Miến Ðiện đã ban hành luật lệ giới hạn các sinh hoạt thờ phụng của tín đồ Hồi giáo. Bên cạnh đó, nhà cầm quyền không có biện pháp gì để trừng trị những phần tử phá hủy nhà cửa hay đền thờ Hồi giáo.

Như thông tấn xã AFP tường thuật, vào tháng Ba, năm 2001, sau khi phe Hồi giáo cực đoan Taliban lúc ấy còn cầm quyền ở Afghanistan, cho phá hủy các bức tượng Phật cổ trong nước, hành động này đã khiến dân chúng Miến, gồm phần lớn là tín đồ Phật giáo, phải bất mãn. Từ đó, các vụ hà hiếp cộng đồng thiểu số Hồi giáo đã xảy ra ở Miến Ðiện.

Theo như lịch trình thì vào đầu tháng Tám tới đây, đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Razali Ismail sẽ lại đến Miến. Ðấy sẽ là lần thứ 8, ông đến xứ này. Cũng cần nên biết, ông Razali từng làm đại sứ Malaysia tại Miến Ðiện. (Theo tin ABC News)