Các nguồn tin quốc phòng của Thái Lan hôm nay cho biết, uớc tính vào năm tới sẽ có khỏang 1 tỷ thuốc viên methamphetamine được đưa lậu từ Miến Điện vào đất Thái.

Cho dù Thái Lan đã tung ra chiến dịch ngăn chặn tệ nạn buôn lậu ma túy trong năm nay nhưng số luợng thuốc viên methamphetamine buôn lậu ngang qua biên giới gia tăng đáng kể, uớc tính lên tới 700 triệu viên trong năm 2002 này.

Được biết, mỗi viên methamphetamine được bán trên thị truờng Thái Lan là 100 bath, vì thế cho nên nếu có 1 tỷ viên được bán ra thì sẽ mang lại một nguồn lợi hết sức đáng kể lên tới hàng tỷ đô la Mỹ cho các tay buôn lậu.

Một tuớng lãnh trong quân đội Thái cho biết ông dự tính thực hiện kế hoạch dời các ngôi làng nằm sát vùng biên giới giữa Thái Lan và Miến Điện vào sâu hơn trong đất liền, và điều này sẽ khiến gây khó khăn cho sự đi lại của các đòan buôn lậu.

Trong một tin khác, chính phủ Thái Lan có kế hoạch thành lập một đặc khu kinh tế tại tỉnh Chiang Rai, nhằm mục đích đẩy mạnh thuơng mại, đầu tư và du lịch giữa các quốc gia thuộc tiểu vùng Mekong.

Một quan chức Thái cho hay, đây là sáng kiến cuả Thủ tuớng Thaksin Shinawatra và chuơng trình có thể sẽ đuợc triển khai vào năm tới.

Song song với việc hình thành đặc khu kinh tế vừa nêu, Thái Lan sẽ cho mở rộng sân bay quốc tế Chiang Mai để phục vụ kỹ nghệ du lịch trong vùng. Bên cạnh đó cũng sẽ có những tuyến đuờng bộ mới đuợc mở ra. Thái Lan đề nghị Trung Quốc và Việt Nam nên mở đuờng bay mới đến Chiang Mai để phát triển du lịch chung. (RFA)