Các giới chức Hoa Kỳ hôm qua cho biết, Abd al-Rahim al- Nashiri, một kẻ bị tình nghi là phụ tá thân cận của ông trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã bị cơ quan an ninh Hoa Kỳ bắt giữ.

Theo nhận định của Washignton, Abd al-Rahim al- Nashiri chính lả kẻ đã chủ mưu vụ đánh bom chiến hạm Mỹ USS Cole làm 17 binh sĩ Hoa Kỳ bị tử thương.

Tuần rồi các nguồn tin Hoa Kỳ cho biết một trong số lãnh tụ cao cấp của al-Qaeda bị bắt giữ, nhưng danh tính chưa được công bố cho đến ngày thứ Năm. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết ông ta đã cộng tác với các tóan điều tra.

Trước khi Al Nashiri bị bắt, đã có một trong những kẻ quan trọng nhất của mạng lưới họat vụ al-Qaeda là Abu Zubaydah bị Hoa Kỳ bắt giữ vào tháng 3 ở Pakistan.

Trong một tin khác cũng liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố hiện nay, cảnh sát Indonesia cho hay nghi can chủ mưu vụ đánh bom ở Bali vừa rồi, tên Inam Samudra, đã chủ trì những cuộc hội họp để hoạch định và ra lệnh thực hiện cuộc tấn công này.

Theo lời tư lệnh cảnh sát Indonesia, tướng Da'I Bachtiar, thì Samudra, 35 tuổi, là thành viên cao cấp của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiya hoạt động trong vùng. Samudra là người gốc Tây Java, có 6 bí danh và thông thạo tiếng Anh, Ảrập.

Trước đó tên này từng tới Afghanistan, và sống nhiều năm ở Malaysia. Vẫn theo cảnh sát thì Samudra cũng có liên hệ tới những vụ gài bom ở Giáo đường Thiên chúa tại Indonesia trong đêm Giáng sinh năm 2000. (RFA)