Hàng năm trên thế giới có nửa triệu phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, và chừng phân nửa số này bị chết. Bệnh ung thư cổ tử cung gây tử vong ở các nước đang phát triển nhiều hơn bất kỳ loại ung thư nào khác, và virus papilloma lây qua đường tình dục là nguyên nhân chính.

Nay các nhà nghiên cứu bên Mỹ tin rằng họ tìm ra được vacxin ngăn ngừa virus papilloma. Đăng tải trên tạp chí y học New England Journal of Medicine, các nhà khoa học cho biết kết quả của cuộc thử nghiệm một loại vacxin cho thấy có thể ngăn được virus papilloma 100%.

Người ta cho hơn một ngàn người phụ nữ đang tuổi năng động về tình dục xử dụng vacxin, và không có người nào bị nhiễm virut papilloma hết cả. Nhưng kết quả thử nghiệm đem đến nhiều phản ứng khác nhau. Một số chuyên gia nói kết quả như vậy là rất thuyết phục. Nhưng một số khác chỉ ra rằng chưa rõ là công hiệu của vacxin này có lâu dài hay không.

Những người phụ nữ tham gia cuộc thử nghiệm chỉ được theo dỏi trong một năm rưởi. Tuy nhiên toán nghiên cứu đã bắt đầu một cuộc thử nghiệm lâu dài, và họ hy vọng sẽ chứng minh được kết quả của nó để có thể tung ra thị trường trong 5 năm nữa. (BBC)